GOLD (10/06) | Chờ tin Fed và CPI trong tuần này

1 tháng trước 34

GOLD (10/06) | Chờ tin Fed và CPI trong tuần này

Gold OANDA:XAUUSD

Giới phân tích cho rằng triển vọng tăng của XAUUSD vẫn sáng trong dài hạn, nhưng giá kim loại quý này có thể tiếp tục biến động mạnh trong ngắn hạn...

Giá vàng thế giới hồi phục nhẹ vào đầu tuần sau đợt bán tháo lớn vào thứ Sáu tuần trước. Các nhà phân tích kỳ vọng triển vọng dài hạn về việc tăng giá vàng vẫn tích cực, nhưng dự đoán sẽ tiếp tục biến động trong ngắn hạn. Các sự kiện và thông tin chính trong tuần này bao gồm cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và các báo cáo lạm phát mới nhất của Hoa Kỳ.

Giá vàng giảm 3,5% tại New York sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tạm dừng mua vàng. Mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2022. Giá vàng cũng gặp thách thức do kỳ vọng biến động về chính sách lãi suất của Fed. Họ đạt tới mức $2,400/oz nhưng cuối cùng lại giảm xuống dưới $2,300/oz.

Giá vàng giảm 3 tuần liên tiếp do căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông giảm bớt và nhà đầu tư chốt lời sau khi đạt mức cao kỷ lục trong tháng 5. Ngoài ra, khả năng Cục Dự trữ Liên bang giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn do áp lực lạm phát của nền kinh tế Mỹ và việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Canada đã góp phần gây áp lực mất giá lên vàng. Các kim loại quý khác như bạc cũng trải qua đợt sụt giảm đáng kể trong tuần trước, với giá bạc giảm 6% vào thứ Sáu và đánh dấu tuần giảm thứ ba liên tiếp.

TRUNG QUỐC CÓ DỪNG HẲN MUA VÀNG?
Báo cáo việc làm của Mỹ đã làm tiêu tan hy vọng cắt giảm lãi suất của Fed, ảnh hưởng đến tâm lý vàng. Ole Hansen của Ngân hàng Saxo tuyên bố rằng Fed cần duy trì lãi suất cao để quản lý tăng trưởng tiền lương và tạo việc làm. Mặc dù vậy, Hansen lưu ý rằng việc mua vàng của Trung Quốc tạm thời bị dừng lại do giá kỷ lục.

Dự trữ vàng của Trung Quốc vẫn ổn định ở mức 72,8 triệu ounce kể từ tháng 11 năm 2022. Điều này phù hợp với xu hướng toàn cầu là các ngân hàng trung ương mua vàng để đa dạng hóa dự trữ của họ nhằm ứng phó với căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, nhu cầu vàng của Trung Quốc đang suy yếu khi giá tăng, với lượng mua vào giảm trong tháng 4 và tổng lượng vàng nhập khẩu giảm 30% so với tháng 3.

PBOC chính là ngân hàng trung ương mua ròng vàng nhiều nhất trong năm 2023, với lượng mua ròng 7,23 triệu oz. Bởi vậy, việc Trung Quốc giảm và tạm dừng mua ròng vàng cho dự trữ quốc gia đặt giá vàng trước rủi ro giảm đáng kể.

XAUUSD CÓ THỂ GIẢM VỀ 2.200 USD/OZ TRONG NGẮN HẠN
Về tình hình thị trường việc làm Mỹ, các số liệu bên trong bản báo cáo không mạnh như mọi người nghĩ. Sự chênh lệch lớn giữa số liệu của Chính phủ với số liệu qua khảo sát các hộ gia đình. Số liệu của Chính phủ cho thấy số lượng việc làm mới ở mức cao, nhưng cuộc khảo sát hộ gia đình lại cho thấy có 408.000 công việc bị mất đi.

Nhưng dù các yếu tố nền tảng của giá vàng còn mạnh, giới phân tích không cho rằng nhà đầu tư sẽ ồ ạt nhảy vào thị trường vàng để bắt đáy. Giá vàng có thể giảm thêm 10% trong một cuộc điều chỉnh bình thường, đẩy ngưỡng hỗ trợ về vùng 2.200 USD/oz.

Chúng ta có thể đang chứng kiến sự khởi đầu của một cuộc chốt lời lớn sau khi giá vàng leo từ đáy vào tháng 10 lên đỉnh vào tháng 5. Diễn biến hiện nay cho thấy sự sụt giảm của giá vàng có thể sẽ không sớm chấm dứt. Nhà đầu tư nên chuẩn bị tinh thần đón nhận giá vàng giảm về vùng 2.200 USD/oz trong vài tuần tới. Các nhà đầu cơ giá xuống đang chiếm ưu thế trên thị trường vàng và “áp lực giảm sẽ duy trì trừ phi thị trường tìm thấy hy vọng mới về việc Fed sớm giảm lãi suất”.

Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ cuộc họp của Fed và báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tuần này. Chỉ số CPI thấp hơn dự kiến ​​có thể dẫn đến khả năng Fed cắt giảm lãi suất và cơ hội phục hồi giá vàng. Ngược lại, dữ liệu CPI mạnh có thể làm tăng áp lực giảm giá đối với vàng.

Fed được cho là sẽ không thay đổi lãi suất trong lần hợp này, nhưng thị trường chờ xem Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ nói gì và dành sự quan tâm lớn đối với dự cáo kinh tế cập nhật hàng quý của Fed, bao gồm dự báo lãi suất “dot-plot”.


🪙SELL XAUUSD | 2341 - 2339

⚰️SL: 2345

⬆️TP1: 2334
⬆️TP2: 2329

🪙BUY XAUUSD | 2267 - 2269

⚰️SL: 2263

⬆️TP1: 2274
⬆️TP2: 2279
Nguồn bài viết