Giãn dân trong khu nhà trọ ở Đồng Nai để đảm bảo phòng, chống dịch

2 năm trước 236
Chú thích ảnhLực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai phong tỏa các hộ dân sống tại phường Xuân Thanh, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Ảnh minh họa: Lê Xuân/TTXVN

Để chủ động giải quyết kịp thời các khó khăn của huyện Nhơn Trạch trong công tác phòng, chống dịch và hạn chế lây nhiễm trong các khu nhà trọ, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất hỗ trợ tiếp nhận 4.500 công nhân từ huyện Nhơn Trạch để giãn cách tạm thời tại các khu nhà trọ có mật độ cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, các huyện tiếp nhận công nhân đến giãn cách cần nhanh chóng, khẩn trương rà soát chuẩn bị chỗ ăn ở, đặc biệt lưu ý đảm bảo chất lượng các suất ăn. Công nhân cần được ăn đủ bữa, đủ no, được giải trí, tập thể dục thể thao, đảm bảo sức khỏe.

Đồng thời, ông Cao Tiến Dũng đề nghị huyện Nhơn Trạch khi đưa công nhân đi thực hiện giãn cách phải đảm bảo các chế độ chính sách cho công nhân và phối hợp chặt chẽ với các địa phương tiếp nhận công nhân để cùng chăm lo, đảm bảo các điều kiện ăn nghỉ, sinh hoạt, chế độ chính sách đầy đủ, sẵn sàng trở lại sản xuất khi điều kiện cho phép.

UBND huyện Nhơn Trạch cũng có văn bản yêu cầu Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch giãn dân tại các khu nhà trọ trên địa bàn thị trấn Hiệp Phước và xã Phước Thiền.

Theo đó, để chuẩn bị cho việc giãn dân, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch cụ thể, lên phương án đưa 4.500 công dân tại các khu nhà trọ của thị trấn Hiệp Phước và xã Phước Thiền đến các địa điểm tại 3 huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc và Thống Nhất để thực hiện việc giãn dân.

Đồng thời, có kế hoạch cụ thể về số người, quy trình xét nghiệm, phương tiện di chuyển, việc tuyên truyền, vận động về thời gian, địa điểm để công dân biết. Các công nhân trong danh sách đưa đi thực hiện giãn cách đều đã được tiêm vaccine mũi một và trước khi đi thực hiện giãn cách huyện sẽ tiến hành xét nghiệm RT-PCR, không để phát sinh F0 cho địa bàn nơi đến.  

Cùng với đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đồng Nai cũng đã có công văn gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội 8 tỉnh: An Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Hà Tĩnh, Đồng Tháp, Kiên Giang, Đắk Lắk và Nghệ An cung cấp thông tin công dân các tỉnh, thành phố này hiện đang cư trú tại huyện Nhơn Trạch có nhu cầu hỗ trợ về quê hương theo đề nghị của UBND huyện Nhơn Trạch.

Hiện nay, tình hình dịch COVID19 trên địa bàn huyện Nhơn Trạch đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng; đặc biệt tỷ lệ người nhiễm trong các khu nhà trọ, tạm trú rất cao. Để giãn cách mật độ dân cư trong các khu nhà trọ, khu tạm trú trên địa bàn huyện, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời hỗ trợ người lao động tại huyện Nhơn Trạch có nhu cầu về địa phương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đồng Nai đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội 8 tỉnh trên báo cáo về chủ trương trong việc hỗ trợ đón công dân trở về. Trường hợp địa phương có nhu cầu đón công dân trở về, đề nghị có văn bản gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đồng Nai để thống nhất kế hoạch.

Nguồn bài viết