Ghi nhận số ca đậu mùa khỉ cao nhất nước Mỹ, New York ban bố tình trạng khẩn cấp

1 năm trước 158
Ghi nhận số ca đậu mùa khỉ cao nhất nước Mỹ, New York ban bố tình trạng khẩn cấp - Ảnh 1.

Nhân viên y tế tại Sở Y tế TP New York thuộc bang New York hỗ trợ người dân đăng ký tiêm vắc xin đậu mùa khỉ hôm 26-7 - Ảnh: AP

Theo Đài ABC News, ngày 29-7, Thống đốc bang New York Kathy Hochul đã ban bố sắc lệnh hành pháp để đối phó với đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ, với số ca bệnh ngày càng tăng tại bang này và tuyên bố đây là "tình trạng khẩn cấp về thảm họa".

"Sau khi xem xét dữ liệu mới nhất về đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ ở bang New York, tôi tuyên bố 'Tình trạng khẩn cấp về thảm họa cấp bang' để tăng cường những nỗ lực tích cực đang diễn ra của chúng tôi nhằm đối phó với đợt bùng phát này" - bà Hochul cho biết.

Thống đốc New York nói thêm: "Hơn 1/4 số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ hiện tại của đất nước này (Mỹ) là ở bang New York và chúng tôi cần sử dụng mọi công cụ sẵn có của mình để ứng phó.

Điều đặc biệt quan trọng là phải nhận ra được đợt bùng phát này đang có tác động không cân xứng lên một số nhóm có nguy cơ theo những cách nào. Đó là lý do đội ngũ của tôi và tôi đang làm việc xuyên suốt ngày đêm để đảm bảo có nhiều vắc xin hơn, mở rộng năng lực xét nghiệm và hướng dẫn công chúng một cách có trách nhiệm về cách giữ an toàn trong đợt bùng phát này".

Theo CDC Mỹ, tính đến ngày 29-7, có 1.345 ca bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận tại bang New York, cao nhất nước Mỹ. Đứng thứ hai là bang California với 799 ca. Trên toàn nước Mỹ có khoảng 5.000 ca mắc bệnh này.

Tuyên bố của bà Hochul được đưa ra một ngày sau khi Ủy viên Y tế bang New York Mary Bassett coi bệnh đậu mùa khỉ là "mối đe dọa sắp xảy ra" đối với sức khỏe cộng đồng.

Hôm 23-7, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan ở hơn 70 quốc gia là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu - mức báo động cao nhất mà cơ quan này có thể phát đi.

Ca tử vong thứ 2 vì đậu mùa khỉ ở châu Âu

Trong diễn biến liên quan bệnh đậu mùa khỉ, theo Hãng tin Reuters, ngày 30-7, Tây Ban Nha ghi nhận ca tử vong thứ 2 liên quan bệnh đậu mùa khỉ ở nước này. Đây cũng được xem là ca tử vong thứ 2 vì bệnh đậu mùa khỉ ở châu Âu và là ca tử vong thứ 3 vì bệnh này bên ngoài châu Phi trong đợt bùng phát hiện tại.

Tây Ban Nha đã báo cáo ca tử vong thứ nhất hôm 29-7, ngay sau khi Brazil ghi nhận ca tử vong đầu tiên liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ bên ngoài châu Phi.

Phân biệt đậu mùa khỉ và thủy đậu thế nào khi đều có bóng nước trên da?Phân biệt đậu mùa khỉ và thủy đậu thế nào khi đều có bóng nước trên da?

TTO - Với biểu hiện chung là đều có bóng nước trên da, nhiều người không phân biệt được đâu là bệnh đậu mùa khỉ, đậu mùa hay thủy đậu. Biết được dấu hiệu phân biệt giữa 3 bệnh này là cần thiết khi nước ta đứng trước nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập.

Nguồn bài viết