Dữ liệu lại thay đổi tâm lý, vàng tiêu cực và mất xu hướng tăng

5 tháng trước 34

Dữ liệu lại thay đổi tâm lý, vàng tiêu cực và mất xu hướng tăng

Gold OANDA:XAUUSD

Sau khi XAUUSD đạt được mức cao kỷ lục mọi thời đại khoảng 2.145USD/oz vào đầu tuần, vàng đã mất đi toàn bộ mức tăng kể từ đầu tháng 12 vào thứ Sáu. Dữ liệu vĩ mô quan trọng lại bẻ hướng tâm lý thị trường và tuần tới sẽ là một thử nghiệm quan trọng đối với thị trường vàng, vì Cục Dự trữ Liên bang diều hâu có thể gây áp lực giảm giá lên một thị trường vốn đã nhạy cảm sau khi giá vàng lao dốc.

Báo cáo việc làm phi nông nghiệp của Mỹ trong tháng 11 mạnh bất ngờ. Việc làm phi nông nghiệp đã tăng 199.000 vào tháng trước, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,7% và mức tăng lương hàng tháng vượt quá mong đợi.
Trong khi đó, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã phục hồi mạnh mẽ vào đầu tháng 12, vượt qua mọi dự báo, khi các hộ gia đình cắt giảm kỳ vọng lạm phát trong năm tới xuống mức cao nhất trong 22 năm. Xu hướng của vàng càng suy yếu sau dữ liệu quan trọng này của Hoa Kỳ.

Nói rằng dữ liệu việc làm phi nông nghiệp của Hoa Kỳ lần này là rất quan trọng bởi nó ở ngay phía trước cuộc họp chính sách của Fed, cuộc họp FOMC cuối cùng của năm nay và các quan chức Fed rất có thể sẽ sử dụng những dữ liệu này để đưa ra những phát biểu của họ. Xét về dữ liệu thì điều này làm tăng khả năng Fed giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn và giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất trong nửa năm đầu 2024, điều này không có lợi đối với vàng.

Tuần tới, thị trường sẽ chú ý đặc biệt đến cuộc họp quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell sau đó, rất có thể ông Powell sẽ sử dụng dữ liệu hôm thứ sáu vừa qua, điều này cũng có thể khó làm thay đổi quan điểm diều hâu vốn của của Powell, mặc dù Ngân hàng trung ương dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất.

Trong bản cập nhật gần đây nhất vào tháng 9, Fed cho biết họ dự kiến chỉ có thể cắt giảm lãi suất 2 lần vào năm 2024. Tuy nhiên, thị trường kỳ vọng việc nới lỏng sẽ vượt quá 100 điểm cơ bản vào năm tới. Theo công cụ CME FedWatch, các thị trường nhận thấy gần 60% khả năng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 3.
Cũng theo công cụ FedWatch của CME, thị trường hiện kỳ vọng có khoảng 97.1% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất ở tuần tới và chỉ có 2.9% khả năng Fed sẽ tăng thêm 25 điểm cơ bản lên 5.50% – 5.75%. Với tâm lý này thì đây không được coi là một áp lực đối với giá vàng.

Mặc dù vàng có thể gặp khó khăn trong thời gian tuần vừa qua bởi các yếu tố phi logic ở giai đoạn đầu tuần cùng dữ liệu việc làm vào cuối tuần tiếp tục làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Nhưng ở góc nhìn cơ bản cá nhân, tôi cho rằng thị trường vàng vẫn sẽ có tình trạng tốt. Nguyên nhân chủ yếu là bởi, có thể Fed sẽ không sẵn sàng cắt giảm lãi suất vào đầu năm tới nhưng nền kinh tế chậm lại đồng nghĩa với việc lãi suất cuối cùng cũng sẽ phải giảm, điều này sẽ thúc đẩy giá vàng lên cao hơn trong tương lai.

Mọi thị trường đều có cách vận hành gần giống nhau, đối với thị trường vàng cũng như vậy, có thể trong một khoảng thời gian nhất định nó bị mất phương hướng, phi logic bởi các yếu tố ví dụ như bị làm giá, bán khống,… từ những giao dịch lớn hàng đầu nhưng cuối cùng nó cũng sẽ phải quay trở lại với các điều kiện logic cơ bản. Việc quản lý được khối lượng cùng bảo vệ vị thế mở sẽ giúp các nhà giao dịch nhỏ và vừa tồn tại được cùng thị trường qua cả các giai đoạn khó khăn như hiện tại.

Dữ liệu kinh tế & sự kiện đáng chú ý tuần tới:
Thứ Ba: CPI của Mỹ
Thứ Tư: Các quyết định về chính sách tiền tệ (FOMC) của Hoa Kỳ; dữ liệu PPI của Hoa Kỳ.
Thứ Năm: Quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Anh; Quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Châu Âu
Thứ Sáu: Khảo sát Sản xuất Empire State; Bản xem trước PMI

Phân tích triển vọng kỹ thuật giá vàng XAUUSD
Trên biểu đồ hàng ngày, vàng đang cho thấy khả năng giảm giá khi phá vỡ kênh giá tăng hỗ trợ trước đó và hiện tại kênh giá này trở thành các mức kháng cự gần nhất đối với nó.
Tuy nhiên thì việc đóng cửa hàng tuần trên mức EMA21 cùng mức giá nguyên 2.000USD vẫn giữ cho giá vàng một khả năng điều chỉnh tăng trong ngắn hạn với mục tiêu ban đầu tại mức Fibonacci thoái lui 0.382% cũng là hợp lưu với cạnh dưới kênh giá (a) cùng mức kỹ thuật 2.022USD bây giờ là kháng cự ngang gần nhất.
Với trường hợp giảm giá tiếp theo, một khi vàng di chuyển và giữ hoạt động phía dưới mức EMA21 thì mức mục tiêu tiếp theo của nó sẽ vào khoảng 1.979USD, điểm giá của Fibonacci thoái lui 0.382%.
Chỉ số sức mạnh tương đối RSI dốc xuống, còn cách khá xa với mức quá bán cho thấy dư địa giảm giá vẫn còn nhiều.
Triển vọng kỹ thuật vào tuần tới sẽ là điều chỉnh tăng trong giai đoạn đầu tuần, nhưng các mức tăng giá sẽ bị giới hạn bởi các kháng cự nêu trên. Và các vị trí kỹ thuật sẽ được tổng hợp chú ý lạ như sau.
Hỗ trợ: 2.000 – 1.979USD
Kháng cự: 2.019 – 2.022 – 2.031USD

Sau cùng, @BestSC chúc bạn đọc một tuần mới sắp bắt đầu nhiều hiệu quả, thành công và hạnh phúc

Nguồn bài viết