Chủ động ngăn chặn ma tuý từ sớm, từ xa để bảo vệ công nhân lao động

10 tháng trước 48

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an, tình hình tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng ma tuý trái phép vẫn đang diễn biến phức tạp.

Chú thích ảnhQuang cảnh tọa đàm.

Công nhân lao động tại các khu công nghiệp đang là nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị tội phạm ma túy lôi kéo, dụ dỗ, từ hành vi sử dụng trái phép đến hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy.

Đa số công nhân lao động đều từ khu vực nông thôn, trong đó nhiều người từ các tỉnh miền núi đến các địa phương có nhiều khu công nghiệp để làm việc. Họ thiếu nhiều thông tin về tội phạm ma túy, về tác hại và nguy cơ lệ thuộc vào ma túy. Phần lớn các công nhân sống xa gia đình, một bộ phận thiếu bản lĩnh, công việc nhàm chán, căng thẳng, thu nhập thấp, không đảm bảo đời sống, nên dễ nảy sinh tâm lý buồn chán, cần được giải tỏa... Đây chính là đặc điểm mà tội phạm ma túy lợi dụng để lôi kéo, dụ dỗ.

Tổ chức Công đoàn Việt Nam với chức năng, nhiệm vụ là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đã sớm nhận ra nguy cơ này. Rất nhiều chỉ đạo kịp thời, cụ thể từ Tổng Liên đoàn tới các cấp công đoàn cả nước đã mang lại hiệu quả trong nhiệm vụ bảo vệ công nhân lao động trước tệ nạn ma túy.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết: Hiện chưa có số liệu chính thức công nhân lao động mắc ma túy. Công nhân lao động có nhiều lý do mắc phải nghiện ma túy như đến từ vùng có tệ nạn ma túy; là lao động di cư dễ mắc cám dỗ tại khu ở trọ… Do tác hại nghiêm trọng, công đoàn các cấp tổ chức truyền thông, nhất là qua mô hình tổ tự quản công nhân; tổ chức các hoạt động lành mạnh tránh xa với sự cám dỗ của ma túy.

Tại tọa đàm, các đại biểu khách mời  đã đưa ra các cảnh báo về về tính nguy hiểm và tác hại của ma túy, đặc biệt là các loại ma túy tổng hợp, phương thức, thủ đoạn của tội phạm; nhấn mạnh vai trò của tổ chức Công đoàn, nhất là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất trong công tác chăm lo, bảo vệ, vì cuộc sống bình yên và sức khỏe của người lao động, tăng cường công tác phòng, chống ma tuý và tệ nạn xã hội, tạo môi trường lao động, sản xuất an toàn và lành mạnh, giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Bên cạnh đó tọa đàm cũng chia sẻ thông tin về công tác phối hợp giữa tổ chức Công đoàn và lực lượng công an trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống ma túy.

 

Nguồn bài viết