Chủ tịch FED úp mở sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kìm lạm phát

1 năm trước 110
Chủ tịch FED úp mở sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kìm lạm phát - Ảnh 1.

Chủ tịch FED Jerome Powell - Ảnh: REUTERS

Trong bài phát biểu tại Jackson Hole ngày 26-8 giờ địa phương, ông Powell cho biết nền kinh tế Mỹ sẽ cần chính sách thắt chặt tiền tệ "trong một thời gian nhất định" trước khi kiểm soát được lạm phát. Điều đó đồng nghĩa với việc lãi suất cao hơn, tăng trưởng chậm hơn và các điều kiện trên thị trường lao động suy yếu.

"Đây là cái giá của việc giảm lạm phát. Tuy nhiên, không thể khôi phục sự ổn định về giá cả sẽ gây ra nỗi đau còn lớn hơn thế nhiều", ông Powell nói.

"Tôi cho rằng thông điệp của ông Powell rất mạnh mẽ và đúng đắn", chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang Cleveland Loretta Mester nói trong cuộc phỏng vấn với Đài Bloomberg sau phát biểu của ông Powell. 

"Tôi nghĩ chúng ta phải nâng lãi suất ngắn hạn lên trên 4%, và cần giữ ở mức này trong năm tới", bà cho hay.

Theo Hãng tin Reuters, phát biểu của ông Powell đã tóm tắt thách thức quan trọng không chỉ các nhà hoạch định chính sách của FED mà hầu hết các lãnh đạo ngân hàng trung ương khác phải đối mặt, đó là cố gắng kiềm chế đợt lạm phát tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ qua.

Một số nhà đầu tư dự đoán FED sẽ nao núng nếu tỉ lệ thất nghiệp tăng quá nhanh, hay thậm chí phải giảm lãi suất vào năm tới.

Ngược lại, ông Powell và các nhà hoạch định chính sách đang báo hiệu rằng ngay cả suy thoái cũng không thể lay chuyển họ, nếu mức giảm lạm phát không đi theo đúng mục tiêu của FED. Ngày 26-8, FED chưa công bố mức độ tăng lãi suất, chỉ nói sẽ tăng khi cần thiết.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn thạo tin cho hay một số nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu muốn thảo luận về việc tăng lãi suất 75 điểm cơ bản tại một cuộc họp chính sách vào tháng tới, ngay cả khi làm như vậy làm tăng nguy cơ suy thoái.

"Các ngân hàng trung ương phải hành động một cách quyết đoán để đưa lạm phát trở lại mục tiêu", Gita Gopinath, phó giám đốc điều hành thứ nhất của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), nói với những người tham dự hội nghị ở Jackson Hole.

Ryan Detrick, chiến lược gia trưởng tại Carson Group, cho biết sự thừa nhận thẳng thắn của ông Powell về việc các hộ gia đình sẽ bị ảnh hưởng mạnh đã khiến các nhà đầu tư bất ngờ về mức độ nghiêm túc của việc tăng lãi suất để chống lạm phát.

Các chỉ số chính của Phố Wall và chứng khoán châu Âu đều giảm điểm sau phát ngôn của ông Powell.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 1.009,38 điểm (3,03%), đóng cửa ở mức 32.283 điểm. S&P 500 mất 141,46 điểm (3,37%), kết phiên ở 4.057,66 điểm. Nasdaq giảm 497,56 điểm (3,94%), đóng cửa ở 12.141,71 điểm.

Đồng USD đã tăng vào phiên giao dịch vừa qua. Đồng euro giảm 0,07% xuống 0,9963 USD. Trước đó, đồng euro tăng cao sau khi có thông tin các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu muốn thảo luận về việc tăng lãi suất 75 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách vào tháng 9.

Giá dầu cũng tăng cao trong phiên ngày 26-8, do tín hiệu từ Saudi Arabia rằng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) có thể cắt giảm sản lượng.

FED tăng lãi suất, giá vàng bất ngờ bật tăngFED tăng lãi suất, giá vàng bất ngờ bật tăng

TTO - Từ 1.715 USD/ounce, giá vàng thế giới đã bật tăng lên mức 1.738,6 USD/ounce vào hôm nay 28-7 sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất thêm 0,75% lần thứ hai liên tiếp để đối phó lạm phát.

Nguồn bài viết