Bộ Tài chính nói gì về đề nghị tăng các chi phí kinh doanh xăng dầu của Bộ Công Thương?

1 năm trước 115
Bộ Tài chính nói gì về đề nghị tăng các chi phí kinh doanh xăng dầu của Bộ Công Thương? - Ảnh 1.

Giá các mặt hàng xăng dầu tiếp tục tăng kể từ 15h ngày 21-10 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngày 21-10, Bộ Tài chính có văn bản phản hồi đề nghị tháo gỡ khó khăn cho kinh doanh xăng dầu của Bộ Công Thương.

Về đề nghị điều chỉnh các chi phí kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính cho rằng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng được tăng hai lần trong năm nay.

Cụ thể, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam với xăng RON92 tăng lên 350 đồng/lít; chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng với xăng RON92 cũng tăng lên 290 đồng/lít. Chi phí premium trong nước (chi phí để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước) cũng vừa được điều chỉnh lần 2 trong năm nay lên 1.320 đồng/lít.

"Như vậy, Bộ Tài chính đã thường xuyên rà soát, cập nhật, điều chỉnh theo thực tế phát sinh trên cơ sở rà soát số liệu có kiểm chứng tại doanh nghiệp" - Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Bộ Tài chính thông tin thêm trong báo cáo của Bộ Công Thương có đề nghị điều chỉnh một số chi phí đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu nhưng không gửi kèm số liệu và báo cáo cụ thể đánh giá mức độ biến động các khoản chi phí.

Để có cơ sở rà soát đánh giá các khoản chi phí định mức theo quy định, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương cung cấp số liệu, báo cáo gửi về bộ trước ngày 25-10.

Sau khi nhận được số liệu, báo cáo đánh giá của Bộ Công Thương và các thương nhân đầu mối kết hợp với số liệu kiểm chứng thực tế, Bộ Tài chính sẽ phối hợp rà soát, đánh giá mức độ điều chỉnh các khoản chi phí có biến động bất thường theo quy định.

Ngoài đề nghị trên, Bộ Công Thương còn kiến nghị Bộ Tài chính tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu về thủ tục hải quan.

Theo đó, Bộ Công Thương kiến nghị gỡ bỏ các hình thức xử lý do nợ thuế và tạo điều kiện cho Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil được tiếp tục làm thủ tục nhập khẩu. 

Tuy nhiên, Bộ Tài chính khẳng định việc dừng thủ tục đối với doanh nghiệp này là đúng quy định. Do Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil nợ tiền thuế quá hạn nộp, với số tiền cưỡng chế lên tới hơn 684 tỉ đồng.

Về kiến nghị tiếp tục thực hiện thủ tục đối với Công ty cổ phần thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu, Bộ Tài chính cho biết Tổng kho xăng dầu Nam Sông Hậu không đáp ứng điều kiện về việc lắp đặt và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động, nên doanh nghiệp này không đủ điều kiện để nhập khẩu xăng dầu.

Bộ Công Thương đề xuất Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước cùng gỡ khó cho xăng dầuBộ Công Thương đề xuất Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước cùng gỡ khó cho xăng dầu

TTO - Cần rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam phù hợp với thực tế phát sinh để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở, hỗ trợ và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng...

Nguồn bài viết