Bộ trưởng Tài chính Mỹ thừa nhận đã lầm về lạm phát

1 năm trước 125
Bộ trưởng Tài chính Mỹ thừa nhận đã lầm về lạm phát - Ảnh 1.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - Ảnh: REUTERS

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn ngày 31-5 với Đài CNN rằng liệu bà có sai khi hạ thấp mối đe dọa do lạm phát trong các tuyên bố thời gian một năm qua hay không, bà Yellen thừa nhận: "Tôi nghĩ lúc đó tôi đã sai về hướng mà lạm phát sẽ diễn ra". 

Trong một số phát ngôn trong năm 2021, bà Yellen từng nhận định rằng lạm phát chỉ là "nguy cơ nhỏ".

"Như tôi đã đề cập, đã có những cú sốc lớn và không lường trước được đối với nền kinh tế đã làm tăng giá năng lượng, thực phẩm cũng như tắc nghẽn nguồn cung ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế của chúng ta, mà vào thời điểm đó tôi không hiểu hết được", bà Yellen giải thích.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, những cú sốc đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn tiếp diễn và nguy cơ xảy ra những cú sốc mới trong bối cảnh giá dầu vẫn rất cao và châu Âu vừa công bố trừng phạt dầu mỏ của Nga. 

"Nhưng lạm phát là mối quan tâm số một đối với Tổng thống Biden", bà Yellen khẳng định và cho biết các số liệu gần đây cho thấy lạm phát tại Mỹ đã bắt đầu giảm.

Trong cuộc họp với Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell và bà Yellen trong ngày 31-5, ông Biden ủng hộ FED chống lạm phát và kêu gọi tôn trọng sự độc lập của cơ quan này sau khi các động thái của FED gây nhiều lo ngại khiến kinh tế Mỹ suy thoái.

"Hãy bắt đầu với một đề xuất đơn giản: tôn trọng FED, tôn trọng sự độc lập của FED", ông Biden nói.

Ngày 4-5, FED công bố đợt tăng lãi suất lớn nhất kể từ năm 2000 với mức tăng nửa điểm phần trăm, để kiềm chế lạm phát đang tăng vọt của Mỹ. Dù vậy, cơ quan này vẫn tự tin rằng nền kinh tế Mỹ đủ mạnh để chịu đựng việc tăng lãi suất mà không rơi vào suy thoái.

Lạm phát toàn cõi châu ÂuLạm phát toàn cõi châu Âu

TTO - Lạm phát trong khối Liên minh châu Âu (EU) năm nay dự báo sẽ đạt 6,8%, chủ yếu do chiến sự Nga - Ukraine và sự đình trệ của quan hệ kinh tế giữa Nga và phần còn lại của châu Âu.

Nguồn bài viết