Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kiến nghị 6 giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

2 năm trước 194
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kiến nghị 6 giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng: Tỉ lệ doanh nghiệp tiếp cận được với chính sách hỗ trợ về thuế, tín dụng còn thấp - Ảnh: VGP

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2021, ngày 26-9.

Theo ông Dũng, tỉ lệ doanh nghiệp tiếp cận được với chính sách hỗ trợ về thuế, tín dụng, cho vay ưu đãi còn thấp do thủ tục còn phức tạp, một số điều kiện chưa phù hợp.

Qua theo dõi và tổng hợp các kiến nghị phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp, ông Dũng cho biết vẫn còn một số hạn chế, tồn tại trong khâu thực thi các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Việc triển khai một số chính sách còn khá cứng nhắc, thiếu thống nhất ở một số địa phương.

Để triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kiến nghị 6 giải pháp.

1. Các bộ, ngành, địa phương nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thực hiện nghiên cứu các nhiệm vụ được giao tại nghị quyết số 105/NQ-CP về các chính sách, giải pháp về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với tinh thần hợp tác công tư chặt chẽ để phát huy đồng bộ nguồn lực của Nhà nước và doanh nghiệp.

Khẩn trương rà soát, sửa đổi điều kiện, quy trình, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; đẩy mạnh triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.

2. Bộ Y tế khẩn trương ban hành hướng dẫn lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới và triển khai các hoạt động kinh tế, xã hội đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tổ chức sản xuất kinh doanh sớm nhất trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch, trong đó, cần có hướng dẫn cụ thể điều kiện tổ chức sản xuất an toàn trong tình hình mới để các địa phương và doanh nghiệp áp dụng trong thực tế.

3. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư tại các bộ, ngành và địa phương.

4. Bộ Kế hoạch và đầu tư khẩn trương trình Chính phủ xem xét, ban hành Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023, trong đó có các giải pháp hỗ trợ khu vực doanh nghiệp phục hồi.

5. Với các địa phương, cần khẩn trương xây dựng và công bố kế hoạch phục hồi kinh tế, kế hoạch mở cửa trong tình hình mới. 

Đồng thời, cùng với doanh nghiệp, chủ động nghiên cứu, thống nhất phương án, điều kiện tổ chức sản xuất kinh doanh an toàn, thích ứng với diễn biến dịch bệnh ở địa phương và điều kiện thực tế của doanh nghiệp; hạn chế tối đa đóng cửa toàn nhà máy.

6. Về phía cộng đồng doanh nghiệp và hiệp hội, trong bối cảnh càng khó khăn càng phải nêu cao tinh thần dân tộc, đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng, phát huy tính chủ động, tự lực, tự cường, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức. 

Các doanh nghiệp cần liên kết, hỗ trợ lẫn nhau, tương thân tương ái, hợp tác chia sẻ, ví dụ như chia sẻ đơn hàng, hàng đổi hàng, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của nhau, mua hàng trả chậm.

Cùng với đó cần chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp trên nền tảng số, thông qua chuyển đổi số; nâng cao năng suất, sức cạnh tranh; quan tâm đến việc giữ chân người lao động, sắp xếp, cơ cấu lại lao động hợp lý; đầu tư hơn nữa cho công nghệ, đổi mới thiết bị, mạnh dạn ứng dụng công nghệ mới, giải pháp mới trong sản xuất kinh doanh; mở rộng thị trường, tiến tới tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trong khủng hoảng, công nghệ, thiết bị thường rẻ hơn rất nhiều so với thời điểm thông thường, đây chính là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam.

 Nếu giãn cách xã hội mãi các doanh nghiệp sẽ sụp đổChủ tịch VCCI: Nếu giãn cách xã hội mãi các doanh nghiệp sẽ sụp đổ

TTO - Phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp sáng 26-9, ông Phạm Tấn Công - chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho rằng nếu giãn cách xã hội mãi các doanh nghiệp sẽ sụp đổ.

Nguồn bài viết