Bệnh viện tỉnh thay khớp háng thành công cho cụ bà 103 tuổi

2 năm trước 367
Bệnh viện tỉnh thay khớp háng thành công cho cụ bà 103 tuổi - Ảnh 1.

Sức khỏe cụ N.T.N. hiện đã ổn định sau khi phẫu thuật thay khớp háng - Ảnh: B.A.

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận bà N.T.N. (103 tuổi, quê Quảng Nam) nhập viện trong tình trạng sưng đau háng trái kèm bột cố định chân gãy. Qua thăm khám, làm chỉ định cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán cụ N. bị gãy cổ xương đùi trái, cần được phẫu thuật thay khớp háng.

Sau khi được sự đồng ý của gia đình, các bác sĩ của 3 khoa gồm ngoại chấn thương chỉnh hình, gây mê hồi sức và nội tim mạch đã phối hợp phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ bà.

Bác sĩ Lê Ngọc Quý - trưởng khoa ngoại chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đồng Nai 2 - cho biết trường hợp cụ N. nếu không mổ thì có thể phải nằm liệt, việc chăm sóc sẽ khó khăn, có thể bị viêm phổi, loét các chỗ tì đè và huyết khối tĩnh mạch...

Cũng theo bác sĩ Quý, phẫu thuật thay khớp giúp phục hồi vận động nhanh, người bệnh có thể tập vận động sớm, tránh được các biến chứng do phải nằm tại chỗ, bất động lâu ngày.

Hiện sức khỏe của cụ N. ổn định, tuy nhiên bà cần được theo dõi và hướng dẫn tập vật lý trị liệu dưới sự hỗ trợ của kỹ thuật viên và người nhà.

Thay khớp háng, khớp gối thành công cho cụ bà 105 tuổiThay khớp háng, khớp gối thành công cho cụ bà 105 tuổi

TTO - Đây là một trong những trường hợp người bệnh cao tuổi nhất tại Việt Nam được thực hiện cả phẫu thuật thay khớp háng và khớp gối. Trước đây, những phẫu thuật lớn tương tự thường được chống chỉ định với người lớn tuổi vì nguy cơ xảy ra tai biến.

Nguồn bài viết