Bác sĩ Anthony Fauci tuyên bố rời khỏi chính quyền Mỹ

1 năm trước 139
Bác sĩ Anthony Fauci tuyên bố rời khỏi chính quyền Mỹ - Ảnh 1.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ - Ảnh: AP

"Tôi tuyên bố tôi sẽ từ chức khỏi vị trí giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIAID) và trưởng phòng thí nghiệm điều hòa miễn dịch của NIAID, cũng như cố vấn trưởng của Tổng thống Joe Biden. Tôi sẽ rời những vị trí này vào tháng 12 năm nay để theo đuổi chương kế tiếp trong sự nghiệp của mình", ông Fauci nói.

Tiến sĩ Fauci, 81 tuổi, đã dẫn dắt NIAID từ năm 1984 đến nay. Ông từng là cố vấn cho 7 đời tổng thống Mỹ - tính từ thời tổng thống Ronald Reagan - về những đợt bùng phát bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Mỹ.

Tiến sĩ Fauci từng điều trần trước Quốc hội Mỹ và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về đại dịch HIV/AIDS cho đến Ebola, và gần đây nhất là đại dịch COVID-19, báo Guardian đưa tin.

Trong tuyên bố ngày 22-8, ông Fauci không nói chính xác kế hoạch sắp tới là gì nhưng khẳng định ông không về hưu. Ông cam kết sẽ theo đuổi một chương mới khi ông vẫn có "năng lượng và đam mê" trong lĩnh vực của ông.

"Tôi muốn sử dụng những gì đã học được với tư cách giám đốc NIAID để tiếp tục cống hiến cho khoa học và sức khỏe cộng đồng, và truyền cảm hứng, cố vấn cho thế hệ các nhà lãnh đạo khoa học tiếp theo khi họ giúp thế giới chuẩn bị đối mặt với các mối đe dọa bệnh truyền nhiễm tương lai", tiến sĩ Fauci chia sẻ.

Tháng 7 vừa qua, ông Fauci từng nói với Hãng tin Reuters rằng ông sẽ về hưu vào cuối nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden, tức tháng 1-2025, song tiết lộ việc rời đi có thể sớm hơn.

Trong khi đó, chuyên gia bệnh truyền nhiễm nói với Đài CNN rằng các áp lực chính trị không ảnh hưởng đến quyết định từ chức của ông.

Trong tuyên bố của Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden đã cảm ơn ông Fauci, ghi nhận tinh thần làm việc hết mình cũng như "tinh thần, năng lượng vô song và tinh thần trung thực với khoa học" của vị cố vấn này, theo CNN.

"Nhờ những đóng góp của tiến sĩ Fauci trong y tế công cộng, những sinh mạng tại Mỹ và trên khắp thế giới đã được cứu sống. Khi ông ấy rời chức vụ trong Chính phủ Mỹ, tôi biết người dân Mỹ và toàn thế giới sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ những gì tiến sĩ Fauci sẽ làm sau này", ông Biden chia sẻ.

Chuyên gia Anthony Fauci nói không cần tiêm liều vắc xin tăng cường cho từng biến thểChuyên gia Anthony Fauci nói không cần tiêm liều vắc xin tăng cường cho từng biến thể

TTO - Chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu nước Mỹ Anthony Fauci nói không cần thiết tiêm liều vắc xin tăng cường riêng biệt cho từng biến thể. Liều tăng cường hiện nay đã đủ tăng khả năng bảo vệ trước Omicron.

Nguồn bài viết