Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

9 tháng trước 40
Chú thích ảnhĐồng chí Võ Văn Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng. Ảnh TTXVN phát

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng và Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đều đánh giá cao những kết quả đạt được và biểu dương những đóng góp đáng kể của các thế hệ cán bộ, công chức của Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng. Ban luôn thể hiện là một đơn vị chủ động, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao; có nhiều cách làm mới, kinh nghiệm hay đóng góp nhiều cho kinh nghiệm chung của ngành Nội chính Đảng. Trong thực hiện các kế hoạch thi đua chuyên đề, những phát hiện và tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo xử lý các vụ việc, vụ án do Ban Nội chính Trung ương phát động, Ban Nội chính Hải Phòng luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu của các địa phương. 

Mười năm tái lập ngành Nội chính Đảng là dịp để Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng nhìn lại, đánh giá, tổng kết, đúc rút những kinh nghiệm thành công và chưa thành công để làm hành trang cho thời kỳ mới, nhất là cần đề ra được phương hướng, nhiệm vụ, tham mưu cho Thành ủy vừa bao quát vừa có tầm nhìn, vừa cụ thể, để vừa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước đặt ra, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, toàn diện của thành phố Hải Phòng trong thời kỳ mới mà Trung ương giao phó. 

Cùng với nhiệm vụ thường xuyên của Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng lưu ý, theo quy hoạch chung của thành phố vừa được Chính phủ phê duyệt, trong thời gian tới thành phố Hải Phòng trở thành cực tăng trưởng quan trọng của đất nước, với mô hình đô thị đa trung tâm, đô thị vệ tinh và là một trọng điểm kinh tế biển của cả nước; trung tâm giáo dục, y tế và khoa học công nghệ của vùng Duyên hải Bắc Bộ; có vị trí là cửa ngõ hướng ra biển; thành phố có trình độ phát triển cao trong số các thành phố hàng đầu của Châu Á. Để thực hiện được mục tiêu ấy, Hải Phòng sẽ phải có một bước chuyển mang tính lịch sử, tác động đến toàn bộ đời sống xã hội, tác động trực tiếp đến cuộc sống mọi mặt của người dân, do đó yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự, tạo dựng môi trường đầu tư ổn định, an toàn, phòng chống tham nhũng tiêu cực, ổn định đời sống mọi mặt của nhân dân sẽ đặt ra rất lớn... Theo đó, Ban Nội chính Thành ủy cần xem đây là nhiệm vụ trọng tâm để tham mưu có hiệu quả.

Trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Nội chính Thành ủy cần tham mưu cho Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan chức năng nắm vững, hiểu đúng và hành động quyết liệt theo quan điểm, chủ trương của Đảng, đó là phải xem công tác phòng ngừa là chính, là cơ bản lâu dài, phát hiện xử lý là quan trọng cấp bách và là khâu đột phá.

Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng Đặng Bá Cường cho biết, nhất quán phương châm “coi việc ổn định tình hình thành phố, tình hình các địa phương là mục tiêu hoạt động”, Ban Nội chính đã tăng cường công tác giám sát, tiếp nhận và tham mưu xử lý trên 5.000 đơn thư, trong đó đã trực tiếp xác minh ban đầu trên 300 đơn thư khiếu nại, tố cáo làm cơ sở đề xuất Thường trực Thành ủy chỉ đạo giải quyết có hiệu quả hàng trăm vụ việc tại các đơn vị, địa phương. Ban đã chủ trì họp với lãnh đạo các ngành, địa phương, thống nhất hướng xử lý những vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, an ninh tôn giáo, trật tự xã hội, bảo đảm ổn định tình hình các địa phương, đơn vị. 

Đặc biệt, từ tháng 7/2022, với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành phố, Ban Nội chính đã giúp Ban Chỉ đạo sớm xây dựng và hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định, chương trình, quy trình công tác.

Hưởng ứng các phong trào thi đua chuyên đề do Ban Nội chính Trung ương phát động, trong 10 năm qua, Ban đã phát hiện và chuyển giao cơ quan điều tra các cấp 26 vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng, kinh tế (đến nay các cơ quan điều tra đã khởi tố 20 vụ án với 42 bị can)...

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng tặng Bức trướng cho Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng; UBND thành phố Hải Phòng tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác của ngành Nội chính.

Nguồn bài viết