Anh đối mặt với sóng gió kinh tế, Thủ tướng vật lộn giữ chức

1 năm trước 111
Anh đối mặt với sóng gió kinh tế, Thủ tướng vật lộn giữ chức - Ảnh 1.

Thủ tướng Anh Liz Truss đối mặt với nguy cơ mất chức chỉ 40 ngày sau khi nhậm chức - Ảnh: REUTERS

Trong phát biểu một ngày sau khi nhậm chức, ngày 15-10, Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết ông sẽ "hoàn toàn thành thật" và cảnh báo về những khó khăn sắp tới.

"Điều mà mọi người muốn, thị trường muốn, đất nước cần bây giờ, là sự ổn định... Nhưng những gì tôi có thể làm là cho thấy rằng chúng ta có thể chi trả cho các kế hoạch thuế và chi tiêu của mình, mà điều đó sẽ cần một số quyết định rất khó khăn về cả chi tiêu và thuế", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Hunt nói.

Ông Hunt, một chính trị gia kỳ cựu của Anh, thừa nhận rằng bà Truss và cựu bộ trưởng tài chính Kwasi Kwarteng mắc một số sai lầm trong ngân sách ngắn hạn vừa qua, như cắt giảm thuế đối với những người có thu nhập cao nhất. "Đó là lý do vì sao tôi ở đây", ông nói với tờ Sky News.

Trong một nỗ lực nhằm xoa dịu thị trường tài chính sau ba tuần đầy bất ổn, ngày 14-10, bà Truss sa thải ông Kwarteng, thay bằng ông Hunt, và loại bỏ các phần trong gói ngân sách gây tranh cãi. Thị trường Anh đã chao đảo khi hay tin bộ trưởng tài chính bị thay, lần thứ tư trong bốn tháng qua.

Ngoài ra, bà cũng đảo ngược kế hoạch về thuế khi thông báo tăng thuế doanh nghiệp lên 25% vào năm tới, thay vì giữ nguyên ở mức 19%.

"Bà Truss chiến đấu để giữ chức", tờ The Times chạy dòng tít ngày 15-10.

Tuy nhiên những động thái này cũng không thể xoa dịu những ý kiến chỉ trích trong Đảng Bảo thủ cầm quyền khi mà các cuộc thăm dò cho thấy tỉ lệ ủng hộ của đảng này sụt giảm nghiêm trọng trong chưa đầy 40 ngày kể từ khi bà Truss nhậm chức.

"Bà ấy xong rồi", Hãng tin Reuters dẫn lời một số nghị sĩ của đảng này nói ngày 14-10. Truyền thông Anh đưa tin các thành viên cấp cao của Đảng Bảo thủ trong Quốc hội đang tính việc thay thế bà Truss.

Giới quan sát đang trông chờ ông Hunt sẽ đưa ra kế hoạch ngân sách mới vào ngày 31-10. Tuy nhiên, ông cảnh báo chi tiêu sẽ không tăng nhiều như mọi người mong muốn và tất cả các cơ quan chính phủ sẽ phải tìm cách hoạt động hiệu quả hơn.

"Một số loại thuế sẽ không được cắt giảm nhanh chóng như mọi người muốn, và một số loại thuế sẽ tăng lên. Vì vậy, sẽ rất khó khăn", ông nói.

 Giảm thuế là việc làm đúng đắn cả về kinh tế lẫn đạo đứcThủ tướng Anh: Giảm thuế là việc làm đúng đắn cả về kinh tế lẫn đạo đức

TTO - Thủ tướng Anh Liz Truss khẳng định Đảng Bảo thủ của bà sẽ “luôn là chính đảng của mức thuế thấp”, nhấn mạnh tầm quan trọng của giảm thuế trong việc xử lý các vấn đề kinh tế hiện nay.


Nguồn bài viết