4 ‘ông lớn’ ngân hàng nhập cuộc tăng lãi suất, nhưng vẫn thấp

1 năm trước 104
4 ‘ông lớn’ ngân hàng nhập cuộc tăng lãi suất, nhưng vẫn thấp - Ảnh 1.

Lãi suất huy động và cho vay đã thiết lập mặt bằng mới - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tuy nhiên nhìn chung lãi suất huy động tại các ngân hàng lớn này vẫn thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung. 

Cụ thể VietinBank tăng lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng. Kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng lãi suất ở mức 4,1%/năm. Kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 6 tháng, lãi suất huy động ở mức 4,4%/năm. Như vậy dù tăng lãi suất nhưng VietinBank vẫn chưa sử dụng hết mức trần cho phép để ấn định lãi suất mà còn "để dành" dư địa khá lớn.

Không chỉ tăng lãi suất các kỳ hạn ngắn, VietinBank cũng nâng lãi suất các kỳ hạn từ 12 đến trên 36 tháng thêm 0,8%/năm, lên 6,4%/năm. 

Agribank tăng lãi suất kỳ hạn 3 - 5 tháng lên mức 4,4%/năm, còn kỳ hạn 1 và 2 tháng lãi suất ở mức 4,1%/năm. Lãi suất các kỳ hạn từ 6 - 11 tháng cao nhất là 4,8%/năm và các kỳ hạn dài từ 12 - 24 tháng là 6,4%/năm. 

Vietcombank - một trong những ngân hàng vốn duy trì mức lãi suất thấp nhất hệ thống - cũng tăng lãi suất huy động ở nhiều kỳ hạn. Ở các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng, lãi suất huy động của Vietcombank áp dụng từ 4,1 - 4,4%/năm. Từ kỳ hạn 12 tháng trở lên, lãi suất huy động ở mức 6,4%/năm.

Ngày hôm nay, BIDV cũng trở thành ngân hàng cuối cùng trong nhóm "Big 4" nâng lãi suất huy động. Sau khi điều chỉnh lãi suất cao nhất áp dụng cho các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên tại BIDV là 6,4%/năm - ngang với mức lãi suất tại các ngân hàng lớn trong nhóm "Big 4".

Ở các kỳ hạn 6 và 9 tháng, lãi suất ở mức 4,7%/năm và 4,8%/năm, còn kỳ hạn 1 tháng lãi suất ở mức 4,1%/năm, 3 tháng ở mức 4,4%/năm.

Một số ngân hàng cổ phần khác cũng tăng lãi suất. Như Ngân hàng Nam Á đưa lãi suất huy động tiền gửi online các kỳ hạn dưới 1 tháng lên mức kịch trần 0,5%/năm, kỳ hạn 1 tháng đến 5 tháng lãi suất cũng gần mức trần cho phép, dao động từ 4,75 - 4,9%/năm và cao hơn các kỳ hạn dưới 12 tháng của các ngân hàng lớn.

Các kỳ hạn 6 và 9 tháng, lãi suất tăng lên mức 6,7%/năm và 6,9%/năm. Kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, lãi suất huy động tại Ngân hàng Nam Á ở mức 7,3%/năm. 

Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), mặt bằng lãi suất chịu áp lực tăng. Có thể thấy giai đoạn này, thanh khoản thị trường liên ngân hàng cũng không còn dồi dào so với giai đoạn trước.

"Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) và nhiều ngân hàng trung ương khác sẽ tiếp tục quyết liệt tăng lãi suất. Do đó, VCBS dự báo mặt bằng lãi suất huy động tăng từ 1,5 - 2%/năm. Lãi suất liên ngân hàng nhìn chung sẽ cao hơn đáng kể các năm trước và khó có khả năng thấp hơn ngưỡng 4%/năm", VCBS dự báo.

Lãi suất bình quân liên ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước công bố ngày 26-9 cho thấy kỳ hạn qua đêm ở mức 5,12%/năm, kỳ hạn 1 tuần ở mức 5,55%/năm. Trong khi đó kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng lãi suất cũng tăng cao, lên mức 5,69%/năm và 6,72%/năm.

Nếu so với mức 0,3 - 0,4% duy trì vào giữa tháng 6, lãi suất VND qua đêm hiện đã gấp hơn 17 lần.

Đáng chú ý nếu ở thời điểm cuối tháng 7, lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng mới chỉ ở mức hơn 5% thì đến nay đã ở mức 7,87%/năm và 8,54%/năm.

Lãi suất liên ngân hàng liên tục tăng mạnh và neo ở mức cao từ tháng 7 đến nay, đặc biệt ở những thời điểm cuối tháng sau khi Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh hoạt động hút ròng qua kênh tín phiếu và bán ngoại tệ khiến tiền đồng trong hệ thống trở nên khan hiếm hơn.

Lãi suất huy động và cho vay hiện đã thiết lập mặt bằng mới. Vừa qua sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất USD lần thứ 5 liên tiếp, Ngân hàng Nhà nước đã buộc phải tăng lãi suất điều hành cũng như nâng trần lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng.

FED liên tục nâng lãi suất, sắp tới vàng tăng hay giảm?FED liên tục nâng lãi suất, sắp tới vàng tăng hay giảm?

TTO - Ngày hôm nay, 22-9, giá vàng thế giới đã bật lên gần 1.690 USD/ounce sau khi FED nâng lãi suất. Đến cuối ngày, giá vàng thế giới giảm về mức 1.665,5 USD/ounce.

Nguồn bài viết