Ấn Độ giăng lưới vớt thi thể trên sông Hằng

2 năm trước 239
Ấn Độ giăng lưới vớt thi thể trên sông Hằng - Ảnh 1.

Thi thể bệnh nhân tử vong do COVID-19 được hỏa táng bên bờ sông Hằng ngày 6-5 - Ảnh: REUTERS

Theo báo India Express ngày 12-5, ít nhất 96 thi thể đã được vớt lên dọc sông Hằng, trong đó nhiều thi thể đã phân hủy, khiến người dân lo sợ. Dù các thi thể này đang được xét nghiệm để xem liệu họ có phải chết vì COVID-19 hay không, các thi thể vẫn được xử lý theo quy trình chống dịch.

Ông Sanjay Kumar, lãnh đạo nguồn nước ở bang Bihar, nói rằng chính quyền bang này đã đặt tấm lưới lớn trên khúc sông giáp với bang Uttar Pradesh để vớt các thi thể, đồng thời tăng cường tuần tra dọc bờ sông.

Chính quyền New Delhi cũng yêu cầu các bang này mở cuộc điều tra về các thi thể trôi sông. 

"Đây chắc chắn là một vấn đề cần điều tra. Chính phủ Thủ tướng Narendra Modi cam kết gìn giữ sự tôn kính và dòng chảy liên tục của mẹ sông Hằng. Các bang [Bihar và Uttar Pradesh] phải nhận thức về vấn đề này ngay lập tức" - ông Gajendra Singh Shekhawat, bộ trưởng Bộ Jal Shakti phụ trách nguồn nước của Ấn Độ, viết trên mạng xã hội Twitter.

"Rất khó để biết những thi thể này trôi từ đâu. Những thi thể này đã bị phân hủy nặng rồi" - ông Suvendra K Bhagat, quan chức địa phương, nói.

Cơ quan quốc gia về giữ gìn môi trường tại sông Hằng thuộc Bộ Jal Shakti cũng kêu gọi chính quyền các bang dọc sông Hằng áp dụng các biện pháp ngăn chặn tình trạng này.

Người dân địa phương cho biết nhiều gia đình đã trầm thi thể người thân xuống sông Hằng vì không mua được gỗ để hỏa táng, hoặc do các lò hỏa táng quá tải vì số lượng người chết.

‘Trong thời gian bình thường, lò hỏa táng ở đây thường chỉ có từ hai đến ba thi thể mỗi ngày. Nay con số lên đến 60" - một người dân ở bang Biha nói. Một người khác tên Akhand Pratap cho biết: "Mọi người đang thả xác xuống sông Hằng linh thiêng thay vì hỏa táng vì thiếu gỗ hỏa táng. Chuyện này xảy ra ở khoảng 12-13 ngôi làng".

Ấn Độ ngày 11-5 ghi nhận 4.205 người tử vong do COVID-19 trong vòng 24 giờ, số ca tử vong theo ngày cao nhất từng được ghi nhận ở một quốc gia cho đến nay. Trong khi đó, số ca bệnh theo ngày tại nước này chỉ còn 348.371 ca, giảm xuống dưới mốc 350.000 ca/ngày trong hai ngày liên tiếp.

Ấn Độ hiện ghi nhận hơn 23,3 triệu ca mắc COVID-19 và các chuyên gia cho rằng con số thực tế có thể còn cao hơn.

Nhiều làng ở Ấn Độ thiếu bác sĩ và bệnh viện điều trị COVID-19Nhiều làng ở Ấn Độ thiếu bác sĩ và bệnh viện điều trị COVID-19

TTO - Đợt bùng dịch COVID-19 thứ hai ở Ấn Độ đang tàn phá nhiều ngôi làng ở vùng sâu vùng xa nước này, khi số người dân mắc bệnh nhiều mà bác sĩ và cơ sở y tế điều trị không đủ đáp ứng.

Nguồn bài viết