Ấn tượng xe BMW mới có thể đổi màu sơn chỉ bằng một nút nhấn

2 năm trước 604
Chú thích ảnhHình ảnh mẫu xe ý tưởng (concept) chạy điện iX Flow có thể đổi màu sơn của BMW. Ảnh: The Verge

Ngày 5/1, hãng xe Đức danh tiếng đã ra mắt một mẫu xe ý tưởng chạy điện 100% có tên BMW iX Flow, sử dụng công nghệ điện di để thay đổi sơn ngoại thất từ màu đen sang trắng hoặc kết hợp đen và trắng. IX Flow dựa trên mẫu xe SUV iX chạy điện mà BMW đã ra mắt năm 2021.

Theo The Verge, công nghệ sơn đổi màu được BMW trình diễn tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng 2022 ở Las Vegas, Mỹ. Thông báo lớn của công ty về công nghệ thay đổi màu sắc của ô tô chỉ bằng một nút bấm cho thấy rằng nhà sản xuất ô tô lâu đời của Đức đã hiểu được xu hướng cá nhân hoá và thể hiện bản thân. 

“Chiếc xe tôn lên bạn, nó thể hiện bạn — không chỉ từ bên trong mà còn từ bên ngoài — vì vậy chúng tôi đã cố gắng tạo ra một công nghệ và điều chỉnh nó cho phù hợp với chiếc xe cho phép bạn làm điều đó”, ông Christoph Grote, Phó chủ tịch cấp cao về điện tử của BMW, nhấn mạnh. Ông cũng lưu ý rằng việc có thể thay đổi màu phương tiện từ tối sang sáng khi đang lái xe dưới trời nóng sẽ giúp tăng hiệu suất và điều chỉnh nhiệt bên trong xe.

Xem video giới thiệu xe concept iX Flow của BMW (Nguồn: Electrek)

BMW đã hợp tác với một công ty tên là E-Ink để phát triển công nghệ sơn đổi màu cho xe. Được thành lập vào năm 1997, E-Ink phát triển công nghệ được sử dụng trong máy đọc sách Kindle và màn hình thương mại cho các thương hiệu như Sony và Amazon.

Ông Grote cho biết: “Thách thức không nằm ở công nghệ mà là cách áp dụng nó vào xe hơi. Điều đặc biệt với chiếc xe là làm thế nào để bạn định hình nó thành một bề mặt ba chiều?".

Lớp phủ bề mặt của BMW iX Flow với tính năng E-Ink chứa hàng triệu vi nang, có đường kính tương đương độ dày của sợi tóc người. Mỗi vi nang này chứa sắc tố trắng tích điện âm và sắc tố đen tích điện dương. Tùy thuộc vào cài đặt đã chọn, sự kích thích bằng điện trường làm cho sắc tố trắng hoặc đen tụ lại ở bề mặt của vi nang, tạo cho vỏ xe màu sắc mong muốn.

Tuy vậy, bạn đừng mong đợi sẽ sớm thấy sản phẩm này tại đại lý BMW địa phương, nhà sản xuất ô tô Đức cho biết đây chỉ là một “dự án thiết kế và nghiên cứu nâng cao”. Mô hình sản xuất của iX Flow sẽ sớm ra mắt, nhưng những chiếc xe có lớp sơn đổi màu sẽ không xuất hiện trên các sàn trưng bày ô tô trong một thời gian dài sắp tới.

Sơn đổi màu trên concept BMW mới có thể được kích hoạt chỉ bằng một nút bấm. Hiện tại, màu sắc được giới hạn là trắng, đen và xám. Mặc dù bảng màu còn hạn chế, BMW cho biết công nghệ đổi màu sơn có thể có tác động đến hiệu quả của xe điện. “Bề mặt màu trắng phản chiếu nhiều ánh sáng Mặt trời hơn bề mặt màu đen. Vì thế, xe bị đốt nóng do ánh nắng mạnh và nhiệt độ bên ngoài cao có thể được giảm bớt bằng cách thay đổi ngoại thất sang màu sáng. Trong thời tiết lạnh, tông màu tối sẽ giúp xe hấp thụ nhiều hơi ấm từ Mặt trời hơn”, tuyên bố của BMW nêu.

Chú thích ảnh

Khái niệm “cá nhân hóa” hiện rất phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô. Nhưng trong khi hầu hết các nỗ lực tập trung vào nội thất, điều chỉnh phần mềm để ghi nhớ các cài đặt xe ưa thích của người lái, BMW lại đang đưa khái niệm cá nhân hóa vào ngoại thất của xe.

Loại sơn công nghệ cao này có độ bền như thế nào và liệu nó có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt hay không là điều tiếp theo được quan tâm.

“Công nghệ này cho phép người lái xe tự do thể hiện những nét tính cách của họ hoặc thậm chí sự thích thú của họ khi thể hiện sự biến đổi hướng ra bên ngoài” - theo Stella Clarke, người đứng đầu dự án iX của BMW.

Người đứng đầu Nhóm thiết kế của BMW, ông Adrian van Hooydonk gọi công nghệ đổi màu trên iX Flow là một phần trong kế hoạch phát triển các sản phẩm “lấy con người làm trung tâm” nhằm kích thích mọi giác quan. BMW dự kiến sẽ chi 30 tỷ euro (34 tỷ USD) cho các công nghệ định hướng tương lai vào năm 2025.

Chú thích ảnhHình ảnh đồ hoạ sản phẩm xe điện iX Flow đổi màu của BMW. Ảnh: Drive

Năm nay, BMW đã lên kế hoạch cho một chương trình đầy đủ các sự kiện trực tiếp tại triển lãm công nghệ CES nhưng cuối cùng phải huỷ bỏ vì làn sóng COVID-19 mới. Công ty chuyển sang giới thiệu trực tuyến từ Munich. Một hãng ô tô Đức khác là Mercedes-Benz cũng huỷ bỏ kế hoạch tham dự CES, cùng với nhiều “người khổng lồ” công nghệ như Amazon, Meta (Facebook cũ) và Lenovo.

Nếu BMW tham dự CES năm nay, đây sẽ là lần đầu tiên thương hiệu 105 tuổi ra mắt một mẫu xe hoàn toàn mới tại triển lãm truyền thống nặng về công nghệ.

Thay vào đó, chiếc BMW iX M60 chạy điện không khí thải đã ra mắt công chúng thông qua chương trình trực tuyến. Chiếc SUV là phiên bản mạnh mẽ hơn của chiếc iX điện mà BMW ra mắt vào năm 2021. BMW cho biết nó có khả năng tăng tốc từ 0 đến 96km/h trong 3,8 giây.

Cùng với mẫu sedan thể thao i4 mới, iX Flow và các biến thể của nó phản ánh sự đầu tư mạnh mẽ của tập đoàn BMW vào xe điện. Tính đến tháng 12/2021, công ty đã bàn giao hơn 1 triệu chiếc trong số đó trên toàn thế giới.

Nguồn bài viết