Ấm tình người trong những ngôi 'Nhà Chữ thập đỏ'

2 năm trước 595
Chú thích ảnhLễ bàn giao nhà Chữ thập đỏ tặng gia đình ông Trần Mạnh Đức, xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương.

Bà Lê Thị Hà, thôn 3, xã Yên Trường, huyện Yên Định (Thanh Hóa) thuộc hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà bị liệt một chân, đi lại khó khăn, ở cùng hai con bị bệnh thần kinh trong ngôi nhà dột nát. Tháng 12/2020, sau khi khảo sát hoàn cảnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện Yên Định cùng Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ gia đình bà Hà 70 triệu đồng để xây dựng nhà mới. Sau 2 tháng khởi công, gia đình bà Lê Thị Hà đã được chuyển về ngôi nhà mới kiên cố, khang trang trước Tết Tân Sửu 2021. Ngôi nhà được xây dựng là nguồn động viên rất lớn đối với gia đình bà, góp phần cải thiện điều kiện sống

Cảm động trước tấm lòng nhân ái của các tổ chức, cá nhân, bà Hà chia sẻ: "Được sự quan tâm của địa phương, các tổ chức xã hội tôi rất cảm động bởi tuổi cao, bệnh tật nên tôi không dám nghĩ đến có một ngôi nhà kiên cố. Có ngôi nhà mới, nơi ở ổn định, việc sinh hoạt thuận lợi hơn và đây cũng là động lực để mẹ con tôi vượt qua những khó khăn phía trước. Mong rằng, thời gian tới sẽ còn nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi được hỗ trợ xây "Nhà Chữ thập đỏ".

Mới đây, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh và Hội Chữ thập đỏ huyện Cẩm Thuỷ tổ chức lễ khởi công xây dựng "Nhà Chữ thập đỏ" cho gia đình ông Cao Văn Nhâm, thôn Quý Sơn, xã Cẩm Quý (Cẩm Thủy). Gia đình ông Nhâm gồm 7 người sinh sống trong ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng không có điều kiện để sửa chữa nâng cấp. Xét thấy, gia đình thực sự khó khăn về nhà ở, Hội Chữ thập đỏ huyện Cẩm Thủy đã khảo sát, lập hồ sơ và kêu gọi, vận động các nguồn lực để hỗ trợ gia đình ông Nhâm xây nhà. Ngay khi biết về hoàn cảnh gia đình ông, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 60 triệu đồng để gia đình xây nhà. Hiện ngôi nhà đang trong quá trình hoàn thiện và dự kiến gia đình ông Nhâm sẽ được chuyển vào ngôi nhà mới kiên cố trước khi mùa mưa bão tới.

Có thể nói, những căn nhà mới không chỉ góp phần giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn có nơi ăn, chốn ở ổn định, mà còn thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái" của cả cộng đồng xã hội dành cho những người kém may mắn trong cuộc sống. Trung bình mỗi năm, các cấp hội Chữ thập đỏ Thanh Hóa đã xây dựng mới hàng chục ngôi "Nhà Chữ thập đỏ" cho các hộ nghèo từ nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân. Theo đó, trong hai năm 2019-2020, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động làm mới, sửa chữa xây tặng được 45 ngôi "Nhà Chữ thập đỏ" cho các hộ nghèo, nạn nhân da cam, các hộ bị ảnh hưởng do thiên tai với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Kế hoạch năm 2021, các cấp Hội sẽ vận động hỗ trợ để xây dựng mới ít nhất là 15 nhà "Chữ thập đỏ". Theo đó, tính đến 10/5/2021, tỉnh Hội đã hỗ trợ và khởi công xây dựng được 3 "Nhà Chữ thập đỏ" cho các hộ đặc biệt khó khăn và hộ phụ nữ nghèo có nhà kém an toàn với tổng giá trị hỗ trợ là 160 triệu.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: Những năm qua, nhiều chương trình, cuộc vận động xây dựng quỹ "Vì người nghèo", "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" đã huy động được sự tham gia của cả cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghèo. Nhìn chung, từ nguồn quỹ nhân đạo do các tập thể, cá nhân ủng hộ, những ngôi "Nhà Chữ thập đỏ" dành cho các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người có công, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được khởi công xây dựng trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa cho biết, các cấp Hội tiếp tục phối hợp với các địa phương tổ chức hoạt động khảo sát, lựa chọn đối tượng hưởng lợi; triển khai, giám sát công trình đảm bảo tốt yêu cầu về chất lượng. Hội phối hợp với Đài phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa tiếp tục phát sóng chuyên mục "Cần lắm một tấm lòng" để nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được xã hội biết đến và chung tay giúp đỡ. Hội tiếp tục khảo sát và cập nhật thường xuyên các hoàn cảnh cần hỗ trợ lên hệ thống Inhandao, qua đó, vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, cán bộ hội viên hội Chữ thập đỏ và nhân dân tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ để các đối tượng khó khăn, đồng bào nghèo có nhà, ổn định cuộc sống…

Nguồn bài viết