Độc đáo máy gieo hạt '2 trong 1' điều khiển qua điện thoại của học sinh lớp 11

1 năm trước 172
Độc đáo máy gieo hạt 2 trong 1 điều khiển qua điện thoại của học sinh lớp 11 - Ảnh 1.

Em Nguyễn Lê Gia Uy thực hiện quy trình gắn đầu tưới nước và gieo hạt vào máy - Ảnh: DUY NGỌC

Thấy nông dân, trong đó có ba mẹ mình, gieo hạt giống không đều sẽ ảnh hưởng đến năng suất khi thu hoạch, hai em ấp ủ ý tưởng chế tạo chiếc máy từ đó.

Nhưng chiếc máy "2 trong 1", có thể gieo hạt và tưới nước tự động điều khiển qua điện thoại, không dễ thực hiện như hình dung ban đầu của hai học trò.

Để có vật liệu phục vụ cho việc chế tạo, hằng ngày sau giờ học, Gia Uy và Thanh Nguyên lên mạng nghiên cứu nguyên lý và phương thức hoạt động của máy gieo hạt, kế đến là mày mò vẽ bản thiết kế.

Hơn 1 năm, với sự hỗ trợ đắc lực của thầy giáo Hồ Ngọc Cường, giáo viên môn vật lý, chiếc máy "2 trong 1" cũng ra đời, được đưa vào thử nghiệm ngoài thực tế.

Trần Thanh Nguyên cho hay: "Trong quá trình thực hiện, tụi em đã đặt ra các câu hỏi như: loại hạt người nông dân thường sử dụng là gì, thời gian làm vụ màu trong năm, các bước chuẩn bị trước khi gieo hạt như thế nào, biện pháp thông thường sử dụng trong quá trình canh tác ra sao… Sau khi được chia sẻ thông tin, tụi em đối chiếu vào dự án để tìm ra tính mới, tính sáng tạo hơn cho sản phẩm".

Thầy Hồ Ngọc Cường, người trực tiếp hỗ trợ và hướng dẫn thực hiện mô hình, cho biết máy tích hợp được nhiều chức năng khác nhau bao gồm tự động di chuyển, tự động gieo hạt và tưới nước đúng vị trí.

Bên cạnh đó, sản phẩm có thêm thiết bị điều khiển từ xa giúp người nông dân thuận tiện trong quá trình sử dụng. Về tính ứng dụng của sản phẩm, máy gieo được nhiều loại hạt, kích thước khác nhau với mật độ trồng đều và tỉ lệ sót thấp.

"Chiếc máy này được thiết kế gọn, dễ dàng di chuyển đến bất kỳ vị trí nào, giá khoảng 10 triệu đồng", thầy Cường nói thêm.

Gia Uy và Thanh Nguyên đều hy vọng trong tương lai chiếc máy của mình được áp dụng rộng rãi trong sản xuất với giá thành rẻ. Đó sẽ là giải pháp phù hợp để thay đổi những bất cập trong phương thức sản xuất nông nghiệp hiện nay.

Độc đáo máy gieo hạt 2 trong 1 điều khiển qua điện thoại của học sinh lớp 11 - Ảnh 2.

Chiếc máy gieo hạt của Nguyễn Lê Gia Uy và Trần Thanh Nguyên - Ảnh: DUY NGỌC

Máy gieo hạt tự động xuất sắc đoạt giải nhất trong Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2021-2022 do Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức, và đoạt giải triển vọng Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Ninh Thuận cho hay, ngoài máy gieo hạt tự động, sản phẩm hệ thống máy nhúng của nhóm tác giả Lê Thanh Tú, Đào Đức Vũ - học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - cũng vinh dự đoạt giải tư Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Từ tranh Từ tranh 'vẽ bậy' trong lớp, chàng trai bén duyên với nghề vẽ digital

TTO - Những bức tranh vẽ trong lớp để chống buồn ngủ của một sinh viên Trường ĐH Cần Thơ vẽ khi còn học THPT và năm nhất khiến cư dân mạng tặng hơn 17.000 lượt like vì quá sống động.

Nguồn bài viết