Đề nghị UBND TP Hà Nội thanh tra dự án đất nông nghiệp 'biến tướng' thành khu du lịch sinh thái

11 tháng trước 53

Sáng 12/5, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Hà Nội đã tổ chức phiên chất vấn về việc thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp trên địa bàn. Tại đây, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nhấn mạnh, nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng và phát triển Thủ đô; Là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Hà Nội đã có 15/18 huyện, thị xã và 382/382 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn tiếp tục phát triển theo hướng nâng cao năng suất, giá trị, hiệu quả. Hạ tầng kinh tế, xã hội khu vực nông thôn đã được thành phố quan tâm, tập trung đầu tư. Đời sống vật chất, tinh thần của nông dân ngày càng được cải thiện, nâng lên.

Chú thích ảnhĐại biểu Vũ Ngọc Anh chất vấn về dự án đất nông nghiệp tại huyện Phúc Thọ "biến tướng" thành khu du lịch sinh thái.

Tuy nhiên, qua giám sát của Thường trực HĐND TP Hà Nội, và nhất là qua các ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh, có thể thấy một số hạn chế, khó khăn, bất cập, đặc biệt là trong việc triển khai, thực hiện các cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển nông nghiệp.

Cụ thể, quy mô sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhỏ lẻ, thị trường chưa ổn định, khó khăn về giá tiêu thụ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng, hiệu quả và thu nhập của người nông dân. Các tồn tại, vướng mắc trong thủ tục hành chính lĩnh vực đầu tư, đất đai, chưa khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Việc tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách còn chậm trễ, chưa kịp thời vì vậy chưa có nhiều kết quả rõ nét; chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Thành phố...

Đáng chú ý tại phiên chất vấn, đại biểu Vũ Ngọc Anh (Bắc Từ Liêm) đặt câu hỏi với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND quận Long Biên và huyện Phúc Thọ về tình trạng vi phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; khu sản xuất nông nghiệp chuyển đổi trái phép thành nhà hàng, khu vui chơi… và trách nhiệm của chính quyền địa phương, giải pháp xử lý cụ thể.

Trả lời chất vấn, ông Nguyễn Đình Sơn, Phó Chủ tịch huyện Phúc Thọ khẳng định, huyện nghiêm túc, cầu thị trong việc xử lý các vi phạm đất nông nghiệp tồn tại. Năm 2022, huyện đã xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm. Công tác tuyên truyền được chú trọng nên chỉ có 2 trường hợp phải cưỡng chế. Ông Nguyễn Đình Sơn khẳng định: “Không có tái phạm”.

Đối với giám sát của HĐND TP Hà Nội về dự án trồng hoa cây cảnh tại xã Hiệp Thuận (của Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Hoa Bay, được triển khai năm 2017 trên diện tích 1 ha nhưng đến nay, dự án đã biến thành Khu du lịch sinh thái, đặt tên là "Vườn sinh thái Phúc Thọ Hoa Bay", trái với mục đích sử dụng đất được phê duyệt), ông Nguyễn Đình Sơn cho biết, trước đây, khu đất bồi xã Hiệp Thuận nằm bên bờ hữu sông Đáy, khó canh tác, nhân dân hầu như bỏ hoang. Trước thực trạng đó, xã đã khảo sát và đề xuất dự án chuyển đổi để thu hút đầu tư với 9.400 m2 và đã được huyện phê duyệt năm 2009, cho thuê 50 năm. Dự án được đầu tư để trồng hoa, cây cảnh.

Chú thích ảnhPhó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phúc Thọ Nguyễn Đình Sơn trả lời chất vấn
Chú thích ảnh"Vườn sinh thái Phúc Thọ Hoa Bay" vẫn quảng cáo dịch vụ mời khách trên mạng xã hội Facebook.

Với thông tin trả lời của huyện Phúc Thọ, bà Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội ngắt lời: “Huyện phê duyệt dự án đúng hay không, có sai phạm không; Việc quản lý có lơ là, có việc tiếp tay cho chủ đầu tư hay không?”.

Đại diện huyện Phúc Thọ trả lời: “Sau này, chủ dự án có thuê thêm đất của dân để mở rộng kinh doanh. Khi khách đến chụp ảnh nhiều, chủ đầu tư có làm thêm nhà mái cọ, lều lán phục vụ khách. Huyện đã lập biên bản. Chủ đầu tư có lắp đặt 4 cột làm quảng trường để chụp ảnh. Nói vi phạm thì có nhưng không gây ách tắc, cản trở. Hiện nay 21 hộ dân đã đòi lại đất. Cơ bản không còn vi phạm”.

Đại biểu Vũ Ngọc Anh tái chất vấn Phó Chủ tịch huyện Phúc Thọ: “Với sai phạm này, báo chí và truyền thông đã đưa tin về việc huyện yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ các phần vi phạm trước 25/12/2022, nếu không không tự tháo dỡ thì xử lý theo quy định. Nhưng sao đến nay không chuyển biến, đề nghị huyện cho biết phương án xử lý”.

Ông Nguyễn Đình Sơn khẳng định: “9.400m2 trong dự án là không sai. Do có nhiều hạng mục trồng hoa, chủ đầu tư xin phép gia hạn để có thời gian di dời. Đến hết tháng 3/2023, chủ đầu tư đã giải tỏa bàn giao lại toàn bộ diện tích”.

Không hài lòng với phần trả lời của lãnh đạo UBND huyện Phúc Thọ về dự án nông nghiệp biến tướng thành khu du lịch, bà Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội đề nghị UBND TP thanh tra toàn diện dự án này ngay trong tháng 5/2023, mời HĐND TP cùng giám sát, thông tin để cử tri biết.

Nguồn bài viết