Đặc phái viên ASEAN đến Myanmar, EU lại sắp trừng phạt chính quyền quân sự

2 năm trước 234
Đặc phái viên ASEAN đến Myanmar, EU lại sắp trừng phạt chính quyền quân sự - Ảnh 1.

Thứ trưởng Ngoại giao Brunei, ông Erywan Yusof - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ông Erywan Yusof - Thứ trưởng Ngoại giao Brunei - và Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi dự kiến sẽ gặp Thống tướng Min Aung Hlaing vào ngày mai 4-6. 

Phong trào biểu tình đã bùng nổ tại Myanmar sau khi quân đội giành quyền kiểm soát đất nước hôm 1-2. ASEAN hồi tháng 4 họp ở Indonesia để đạt được sự đồng thuận cùng chính quyền quân sự tại Myanmar. Dù vậy, tình hình tại Myanmar tới nay chưa có diễn tiến đáng kể.

Cũng trong ngày 3-6, ông Josep Borrell - đại diện phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) - cho biết EU sẽ áp một loạt trừng phạt mới đánh vào chính quyền quân sự của Myanmar và lợi ích kinh tế của họ.

Phát biểu sau cuộc họp cùng các nhà ngoại giao Đông Nam Á tại Indonesia, ông Borrell cho biết loạt trừng phạt thứ 3 EU áp lên Myanmar sẽ được công bố trong vài ngày tới.

“Đợt trừng phạt thứ 3 sẽ được thông qua trong vài ngày tới, nhắm vào các cá nhân thuộc chính quyền quân sự (Myanmar), cũng như các tổ chức đại diện cho lợi ích kinh tế của quân đội nước này”, ông Borrell tuyên bố.

Kể từ sau chính biến 1-2, EU đã đóng băng tài sản và áp lệnh cấm đi lại đối với 21 thành viên của chính quyền quân sự Myanmar. Các công dân và doanh nghiệp châu Âu cũng bị cấm đầu tư vào các tổ chức bị trừng phạt.

EU công bố loạt trừng phạt gần nhất hồi tháng 4, nhắm vào các doanh nghiệp lớn do quân đội Myanmar kiểm soát như Tập đoàn Kinh tế Myanmar (MEC) và Công ty TNHH Kinh tế Myanmar (MEHL). Các nhà đầu tư và ngân hàng của EU không được phép hợp tác cùng các doanh nghiệp này.

ASEAN sốt ruột trước bất ổn ở MyanmarASEAN sốt ruột trước bất ổn ở Myanmar

TTO - Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi hôm qua 2-6 kêu gọi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lập tức bổ nhiệm một đặc phái viên cho vấn đề Myanmar, một ngày sau khi có thông tin các lãnh đạo ASEAN sẽ trực tiếp đến Myanmar.

Nguồn bài viết