Đặc cách chuyển cổ phiếu từ HOSE sang 'ké' trên HNX để giảm 'tắc đường'

3 năm trước 264
Đặc cách chuyển cổ phiếu từ HOSE sang ké trên HNX để giảm tắc đường - Ảnh 1.

Hiện tượng nghẽn lệnh giao dịch trên sàn HOSE liên tục diễn ra trong hơn 3 tháng nay - Ảnh: BÔNG MAI

Ủy ban Chứng khoán nhà nước (SSC) vừa gửi văn bản yêu cầu Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) khẩn trương tiếp nhận xử lý cho doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu niêm yết từ Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), mà không xem xét lại hồ sơ theo quy trình niêm yết mới.

Điều này dựa vào sự chấp thuận của lãnh đạo Bộ Tài chính về việc tạm thời chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HOSE sang HNX để giảm tải cho hệ thống giao dịch của HOSE.

Theo đó, doanh nghiệp có nguyện vọng chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HOSE sang HNX phải có văn bản yêu cầu, kèm theo nghị quyết của hội đồng quản trị hoặc của đại hội đồng cổ đông gửi cho HNX và HOSE.

HNX khẩn trương tiếp nhận xử lý cho doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HOSE, mà không xem xét lại hồ sơ theo quy trình niêm yết mới. 

Ủy ban có hướng dẫn cổ phiếu của các công ty chuyển giao dịch hiện nằm trong bộ chỉ số VN-Index của HOSE sẽ được đưa ra khỏi bộ chỉ số của HOSE trong thời gian tạm thời chuyển giao dịch sang HNX. Tạm thời chưa xem xét chuyển giao dịch các cổ phiếu của các công ty hiện nằm trong rổ VN30.

Việc chuyển một số mã từ HOSE sang giao dịch "ké" trên hệ thống của HNX được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực hệ thống cho HOSE, tuy nhiên hiện chưa có danh sách cụ thể các doanh nghiệp sẽ đi ở tạm. 

Đến hôm nay tình trạng kẹt lệnh, nghẽn hệ thống, "tắc đường" đối với việc mua bán cổ phiếu trên sàn HOSE vẫn diễn ra. 

Năng lực xử lý trên HOSE kém HNX hàng chục lần

Ông Lê Hải Trà, tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM - HOSE, trong một chia sẻ với báo chí gần đây cho biết hệ thống giao dịch của HOSE có công suất tối đa 900.000 lệnh/phiên, trong khi tại HNX là 20 triệu - 30 triệu lệnh/phiên.

Trong khi đó, trên thực tế số lượng giao dịch trên HOSE lại cao gấp nhiều lần HNX. Nhiều phiên giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt hơn 15.000 tỉ đồng, trong khi HNX chỉ rơi vào khoảng 2.000 tỉ đồng.

Khối ngoại rút ròng hơn 2.818 tỉ đồng trên thị trường chứng khoán chỉ trong một tuầnKhối ngoại rút ròng hơn 2.818 tỉ đồng trên thị trường chứng khoán chỉ trong một tuần

TTO - Trong vòng một tuần nay, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng hơn 2.818 tỉ đồng trên thị trường chứng khoán, đối lập với thế mua ròng của tuần trước.


Nguồn bài viết