Đầu xuân, lên vùng cao dựng nhà nhân ái cho đồng bào

3 năm trước 345
Đầu xuân, lên vùng cao dựng nhà nhân ái cho đồng bào - Ảnh 1.

Vợ chồng anh Nông Văn Lập xếp đá, xúc từng xẻng đất ngày khởi công ngôi nhà - Ảnh: H.THANH

Xuân mới này, vợ chồng anh Lập được Trung ương Đoàn, các nhà hảo tâm vận động quyên góp, hỗ trợ tiền để khởi công xây dựng một căn nhà mới khang trang, sạch đẹp hơn chiếc lán tạm hiện nay. 

Có bốn ngôi nhà nhân ái vừa đồng loạt được khởi công tại các xã miền núi thuộc tỉnh Cao Bằng như thế. Niềm vui hiện rõ trên gương mặt những người dân chất phác khi sắp sửa được ở trong ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp, mong muốn được "an cư, lạc nghiệp".

Mong ước về một ngôi nhà

"Chưa có nhà để ở đâu, trước ở nhờ nhà ông bà, về sau hai vợ chồng ôm con ra dựng lán tạm ở", giọng anh Lập chùng xuống khi nhìn về phía vợ. Hai vợ chồng sức khỏe không được tốt, nhưng kể từ ngày lấy vợ, người đàn ông trụ cột trong nhà luôn cần mẫn, chăm chỉ làm lụng. 

Tuy nhiên, làm quần quật cả ngày mà cuộc sống chẳng khá lên được, anh Lập bàn với vợ bỏ xứ sang Trung Quốc làm thuê.

"Theo người ta sang đó làm công ty mía, họ chỉ trả 80 tệ/ngày (gần 300.000 đồng), cực khổ lắm", anh Lập nhớ lại những ngày làm thuê ở xứ người. Dịch bệnh ập đến, mất việc, anh quay về bản làm nương làm rẫy nhưng chẳng đủ nuôi nổi mấy miệng ăn.

Hướng ánh mắt sang lán tạm chưa đầy 20m2, chị Trịnh Thị Xuân (vợ anh Lập) chia sẻ cả cuộc đời chị chỉ ước mong có một căn nhà đủ che mưa che nắng cho các con. 

Nay được các nhà hảo tâm quyên góp, hỗ trợ tiền dựng nhà, người phụ nữ dân tộc mừng ra mặt, ai hỏi cũng bẽn lẽn cười và luôn miệng nói cảm ơn. "Có nhà mình sẽ bảo ban chồng làm ăn, vợ chồng cùng làm ruộng, chăn nuôi, chăm làm sẽ có ăn", chị Xuân bộc bạch.

Ở xã Vũ Minh (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), niềm vui cũng hiện rõ trên gương mặt chị Lý Mùi Nhựt khi xuân này vợ chồng chị được hỗ trợ tiền dựng nhà mới. 

Gia đình thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống càng khó khăn hơn khi năm ngoái chồng chị bị tai nạn lao động bị liệt nửa người, phải cắt bỏ một chân. Có bao tiền trong nhà đem đi chữa trị hết cho chồng, đến con trâu trong nhà cũng bán nốt, người phụ nữ ấy phải thay chồng gánh vác mọi chuyện trong nhà. 

"Từ lâu vợ chồng luôn mơ ước có được ngôi nhà kiên cố tường gạch, mái tôn, không ngờ chồng gặp tai nạn. Nay được tổ chức Đoàn hỗ trợ xây nhà là nguồn động viên to lớn để gia đình chúng tôi có ngôi nhà mới, vượt qua khó khăn trong cuộc sống", chị Nhựt bộc bạch.

Cùng với đó, hai ngôi nhà nhân ái khác ở huyện Bảo Lạc và thành phố Cao Bằng cũng được dựng lên giúp thanh niên dân tộc khó khăn sớm ổn định cuộc sống.

Chia "môđun" phần việc thanh niên

Trong hai ngày 20 và 21-2, Trung ương Đoàn đồng loạt khởi công 4 ngôi nhà nhân ái, 1 ngôi nhà "Khăn quàng đỏ", 1 nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc Lô Lô, 1 công trình xây dựng nhà vệ sinh sử dụng vật liệu chai nhựa cho đồng bào các dân tộc ở tỉnh Cao Bằng. 

Chuỗi hoạt động trên khởi đầu cho Tháng thanh niên năm 2021 và Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ", hướng đến kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2021).

Anh Bùi Quang Huy, bí thư thường trực Trung ương Đoàn, cho biết năm nay trong bối cảnh dịch COVID-19, Trung ương Đoàn không tổ chức lễ phát động Tháng thanh niên như mọi năm, thay vào đó thay đổi phương thức hoạt động, tập trung triển khai vào các công trình, phần việc giúp đỡ đoàn viên, thanh thiếu niên, các hoạt động vì cộng đồng.

"Để đảm bảo yêu cầu chống dịch, nhiều hoạt động phải thay đổi phương thức, chúng tôi không thực hiện những hoạt động tụ tập đông người, thay vào đó chia "môđun" hoạt động, công trình, phần việc thanh niên, thay vì làm đồng loạt trong một ngày thì triển khai thời gian khác nhau", anh Huy cho biết.

Trong khuôn khổ khởi động Tháng thanh niên, Trung ương Đoàn trao tặng 20 phần quà cho các gia đình chính sách, 30 suất học bổng và xe đạp cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng 10.000 cây xanh và tổ chức "Tết trồng cây" tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Phục dựng nhà sàn anh Kim Đồng

Ngày 21-2, Trung ương Đoàn tổ chức khởi công phục dựng nhà sàn anh Kim Đồng - đội trưởng Đội nhi đồng cứu quốc (tiền thân của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh) - trên chính mảnh đất của gia đình ở thôn Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Ngôi nhà sàn sẽ được phục dựng theo đúng nguyên bản nhà sàn của đồng bào dân tộc Nùng với diện tích mặt bằng 200m2, bao quanh là sân vườn, cây xanh, cổng vào và hàng rào đá.

Anh Bùi Quang Huy, bí thư thường trực Trung ương Đoàn, chia sẻ việc phục dựng nhà sàn của anh Kim Đồng với mong muốn góp thêm một "địa chỉ đỏ" nhằm giáo dục truyền thống cho đội viên, thiếu niên, thanh niên cả nước, hun đúc thêm tình yêu quê hương, đất nước, niềm tin giúp các em hoàn thiện nhân cách, trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, Cháu ngoan Bác Hồ.

Bạn trẻ lên vùng cao dạy tiếng Anh, giúp bà con làm du lịchBạn trẻ lên vùng cao dạy tiếng Anh, giúp bà con làm du lịch

TTO - Không chọn xây dựng điện - đường - trường - trạm, nhóm bạn trẻ đến với bà con ở nhiều vùng đất hoang sơ nhưng có tiềm năng du lịch, giúp bà con làm du lịch cộng đồng, dạy tiếng Anh cho những đứa trẻ.

Nguồn bài viết