'Đóng học phí xong, còn lại ít tiền em mua bánh mứt và áo Tết cho mẹ'

2 năm trước 168
Đóng học phí xong, còn lại ít tiền em mua bánh mứt và áo Tết cho mẹ - Ảnh 1.

Đại diện lãnh đạo TP Cần Thơ và sinh viên ngành y các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nhận học bổng chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: C.CÔNG

Đó là lời chia sẻ của Trần Thị Dạng, sinh viên Trường cao đẳng Y tế Cần Thơ, trong buổi lễ trao học bổng "Tiếp sức đến trường" dành cho 50 sinh viên ngành y các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long do báo Tuổi Trẻ phối hợp Thành đoàn TP Cần Thơ và Trường đại học Nam Cần Thơ tổ chức chiều 19-1.

Kinh phí học bổng hơn 250 triệu đồng do Ủy ban Tương trợ người Việt tại Đức tài trợ, một hoạt động cụ thể thuộc chương trình "Vì ngày mai phát triển" của báo Tuổi Trẻ.

Chia sẻ hành trình vượt khó đến giảng đường của mình, Dạng kể hay tin đậu vào ngành y em vừa mừng vừa lo. Mừng vì học đúng nghề mình mong muốn, còn lo vì gia cảnh quá nghèo.

Ngày đầu bước chân lên giảng đường, ngoài tập, sách và ít bộ quần áo cũ, trong túi Dạng chỉ có vỏn vẹn 300.000 đồng. Tuy nhiên, nghĩ đến ở nhà mẹ bệnh, em càng cố gắng học hành. Với 300.000 đồng, Dạng mua ít gói mì để ăn. Còn tiền trọ, sinh hoạt hằng ngày, em sẽ đi làm phụ thêm.

"Phòng trọ ổn định, em đi kiếm việc làm ngay. Lúc đó em đi làm bán thời gian cũng được 12.000 đồng/giờ. Rảnh em tranh thủ đi làm nên cũng không còn lo cho cái ăn. Lâu lâu gia đình cũng cố gửi lên chút ít…", Dạng cho biết.

Đóng học phí xong, còn lại ít tiền em mua bánh mứt và áo Tết cho mẹ - Ảnh 2.

Trần Thị Dạng, sinh viên Trường cao đẳng Y tế Cần Thơ, xúc động khi nhận được học bổng trị giá 5 triệu đồng - Ảnh: C.CÔNG

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 4 khiến cuộc sống của Dạng đã khó càng khó hơn. Để vừa học, vừa làm, Dạng phải dè sẻn chi tiêu từng đồng.

"Dịch bệnh COVID-19 lần này em gặp khó lắm. Nhưng không thể bỏ cuộc, em phải ráng học để sau này lo lại cho gia đình. Hôm nay nhận được học bổng này em vui lắm. Đóng học phí xong, còn lại khoảng 500.000 đồng, em sẽ mua bánh mứt và áo Tết cho mẹ…", Dạng rưng rưng nước mắt nói.

Không chỉ Dạng, câu chuyện của bạn Trần Thị Anh, sinh viên Trường đại học Y dược Cần Thơ, cũng lắm nỗi đau.

"Ba em vừa mới mất. Mọi gánh nặng đều dồn lên đôi vai mẹ. Mẹ làm thợ may nhưng lương cũng chỉ có 3 triệu đồng/tháng. Em phải cố gắng vừa học vừa làm để phụ gia đình", Anh bộc bạch.

Anh cho biết hôm nay em và các bạn rất vui. Số tiền 5 triệu đồng này nhận được đã kịp thời giúp đỡ cho Anh lo chi phí học tập. Chia sẻ ước mơ của mình, Anh nói: "Em sẽ cố học thật tốt. Ra trường, có việc làm ổn định em sẽ quay trở về giúp đỡ cho những bạn nghèo khó như mình".

Đóng học phí xong, còn lại ít tiền em mua bánh mứt và áo Tết cho mẹ - Ảnh 3.

Ông Đinh Trung Trực, phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Cần Thơ, trao học bổng cho các bạn sinh viên ngành y - Ảnh: C.CÔNG

Đóng học phí xong, còn lại ít tiền em mua bánh mứt và áo Tết cho mẹ - Ảnh 4.

Nhà báo Hoàng Trí Dũng, trưởng văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ vùng Tây Nam Bộ, trao học bổng cho các bạn sinh viên ngành y đang học tập ở TP Cần Thơ - Ảnh: C.CÔNG

Phát biểu tại lễ trao học bổng, nhà báo Hoàng Trí Dũng - trưởng văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ vùng Tây Nam Bộ - cho biết suất học bổng có giá trị không lớn nhưng đó là cả tấm lòng của các cô chú, anh chị đang sinh sống và học tập làm ăn tại Đức thông qua báo Tuổi Trẻ gửi đến các em.

"Chúng tôi mong muốn các em đón nhận suất học bổng này và sử dụng hiệu quả vào việc học tập trong năm nay để sớm hoàn thành việc học của mình" - ông Dũng chia sẻ.

Chị Lư Thị Ngọc Anh - bí thư Thành đoàn TP Cần Thơ - nói trước ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, buổi lễ trao học bổng cho các bạn ngành y hôm nay không chỉ kịp thời mà còn mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Học bổng này sẽ hỗ trợ cho các bạn vượt qua khó khăn, hoàn thành ước mơ của mình trong thời gian tới.

Đóng học phí xong, còn lại ít tiền em mua bánh mứt và áo Tết cho mẹ - Ảnh 5.

Suất học bổng 5 triệu đồng sẽ giúp sức kịp thời cho 50 bạn ngành y các tỉnh ĐBSCL lo học phí vượt qua khó khăn để hoàn thành việc học của mình - Ảnh: C.CÔNG

Học bổng Tuổi Trẻ giúp những giấc mơ đại ngàn không vụt tắtHọc bổng Tuổi Trẻ giúp những giấc mơ đại ngàn không vụt tắt

TTO - Tối 18-1, tại lễ trao học bổng Tiếp sức đến trường năm 2021, ông Phạm Đăng Khoa - giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk - đã rất xúc động vì dù thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, các bạn trẻ đã không từ bỏ khát khao, để những giấc mơ đại ngàn không bị tắt.

Nguồn bài viết