Đã sẵn sàng triển khai 'hộ chiếu vắc xin', trước mắt với 3 nhóm

2 năm trước 301

Chiều nay 9-4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia đã họp thường trực Ban Chỉ đạo. Tại đây, thường trực Ban Chỉ đạo đã nghe báo cáo về tình hình dịch trong và ngoài nước, thảo luận các biện pháp phòng chống dịch và tận dụng thời gian phát triển kinh tế.

Điểm đáng chú ý tại cuộc họp này là phương án thực hiện "hộ chiếu vắc xin". Theo ông Đặng Quang Tấn - cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, dự kiến 3 nhóm thực hiện "hộ chiếu vắc xin" là người Việt Nam mắc kẹt ở nước ngoài, người nước ngoài đến Việt Nam đầu tư và khách du lịch quốc tế đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn chi tiết về danh sách quốc gia sẽ áp dụng "hộ chiếu vắc xin" khi nhập cảnh Việt Nam và các biện pháp - thời gian cách ly, theo dõi y tế phù hợp, loại vắc xin sử dụng...

Với khách du lịch quốc tế, hướng ban đầu sẽ áp dụng "hộ chiếu vắc xin" với khách du lịch đến từ các nước kiểm soát tốt dịch bệnh, đã triển khai tiêm vắc xin đạt miễn dịch cộng đồng, nơi đến là các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng kiểm soát được đi lại, tiếp xúc.

Tại cuộc họp, đại diện các doanh nghiệp công nghệ thông tin cho biết đã thực hiện đúng cam kết, hoàn thành hệ thống hạ tầng công nghệ, giải pháp kỹ thuật để triển khai "hộ chiếu vắc xin". "Đây là cuộc chạy đua thời gian để vừa phòng chống dịch bệnh, vừa tiêm vắc xin trong nước, vừa tận dụng thời gian quý báu để phát triển kinh tế" - thường trực Ban Chỉ đạo nhấn mạnh.

Tính đến chiều 9-4, thế giới đã ghi nhận hơn 134 triệu ca mắc COVID-19, 2,91 triệu ca tử vong. Toàn thế giới có 13 loại vắc xin ngừa COVID-19 đã được đưa vào sử dụng, 272 vắc xin đang tiếp tục phát triển, trong đó có 3 vắc xin của Việt Nam.

Trong những ngày gần đây, số mắc, số tử vong do COVID-19 đã gia tăng trở lại tại nhiều quốc gia.

WADA khuyến cáo tiêm vắcxin ngừa COVID-19 cho các vận động viênWADA khuyến cáo tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho các vận động viên

WADA khẳng định các loại vắc xin ngừa COVID-19 không chứa các thành phần hoặc hóa chất trong danh sách bị cấm hoặc cản trở quá trình phân tích chống doping.

Nguồn bài viết