Đài Loan tăng kỷ lục 206 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng

2 năm trước 551
Đài Loan tăng kỷ lục 206 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng - Ảnh 1.

Một người đàn ông lấy mì ăn liền từ một kệ hàng gần như trống trơn ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan ngày 16-5 - Ảnh: REUTERS

Ngày 16-5, Đài Loan công bố ghi nhận thêm 207 ca bệnh COVID-19, trong đó có 206 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là số ca nhiễm trong cộng đồng cao nhất trong ngày từng được ghi nhận ở Đài Loan từ đầu dịch COVID-19 tới nay, theo Hãng tin CNA. 

Kỷ lục trước đó là 180 ca trong cộng đồng hôm 15-5.

Theo Cơ quan Chỉ huy chống dịch trung tâm (CECC) của Đài Loan, trong số 206 ca nhiễm mới trong cộng đồng, có cả những người dưới 5 tuổi và trên 80 tuổi. Có 89 ca ở thành phố Đài Bắc và 79 ca ở thành phố Tân Bắc.

Ngoài số ca nhiễm mới trong cộng đồng đáng lo, đảo Đài Loan ghi nhận một ca nhiễm mới "nhập khẩu" từ Ấn Độ. Ca nhiễm này là một phụ nữ Ấn Độ, đến Đài Loan hôm 8-5 và có kết quả xét nghiệm dương tính hôm 15-5.

Trước đợt bùng phát mới nhất, Đài Loan chủ yếu ghi nhận các ca "nhập khẩu". Đến nay Đài Loan có tổng cộng 1.682 ca nhiễm, trong đó có 550 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Số ca tử vong do COVID-19 ở hòn đảo này là 12, theo trang Taiwan News.

Hãng tin Reuters ngày 16-5 cho biết chính quyền Đài Loan đã thúc giục người dân không hoảng loạn tích trữ những hàng hóa như mì gói, giấy vệ sinh khi các biện pháp hạn chế tụ tập và đi lại có hiệu lực.

Trong thông điệp trên Facebook, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, Cơ quan Kinh tế Đài Loan và ông Tô Trinh Xương (một quan chức cấp cao của hòn đảo này) nói rằng người dân không cần đổ xô tới các cửa hàng để tích trữ những hàng hóa cơ bản.

"Sau hơn một năm chuẩn bị, các vật tư chống dịch, hàng dân dụng, nguyên liệu thô của Đài Loan đã đủ. Các cửa hàng cũng hoạt động bình thường để bổ sung hàng hóa" - bà Thái giải thích.

Hiện nay Đài Loan không áp dụng lệnh phong tỏa hoàn toàn, nhưng kêu gọi người dân ở nhà càng nhiều càng tốt. Cơ quan y tế Đài Loan đã đăng ảnh một con chó giống Shiba Inu, có tên Zongchai (Tổng Sài), để truyền tải thông điệp trên mạng xã hội. 

"Hãy học tập Zongchai và ở nhà" - cơ quan này phát thông điệp, kèm ảnh con chó nằm trên sàn nhà nghỉ ngơi.

Tăng ca nhiễm cộng đồng ở Trung Quốc

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 16-5 cho biết Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 18 ca nhiễm mới trong ngày 15-5, nhiều hơn con số 14 ca của ngày trước đó.

Trong số này có 4 ca nhiễm mới trong cộng đồng, ghi nhận ở tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc. Các ca nhiễm mới còn lại "nhập khẩu" từ bên ngoài Trung Quốc.

Một nhóm công tác đã được cử tới Liêu Ninh để hướng dẫn công tác kiểm soát dịch COVID-19. Trường học và nhà trẻ ở quận Bá Ngư Khuyên thuộc tỉnh Liêu Ninh bị đóng cửa tạm thời từ ngày 16-5.

Hôm 14-5, NHC cho biết Trung Quốc đã ghi nhận các ca nhiễm trong cộng đồng đầu tiên trong hơn 3 tuần. Trong đó có một bệnh nhân họ Li, đi từ tỉnh An Huy tới Liêu Ninh, được xác định là nguồn lây.

Đài Loan, Singapore tưởng đã yên với COVID-19 bỗng bùng phát trở lạiĐài Loan, Singapore tưởng đã yên với COVID-19 bỗng bùng phát trở lại

TTO - Đài Loan có hàng trăm ca nhiễm sau hơn một năm yên ắng, sân bay Changi trở thành ổ dịch lớn nhất Singapore. 'Bóng ma' COVID-19 vẫn đã tìm ra kẽ hở nào đó mà chúng ta chưa 'bịt' hết.

Nguồn bài viết