Đà Nẵng đầu tư trung tâm dữ liệu quy mô 100 triệu USD

2 năm trước 409
Đà Nẵng đầu tư trung tâm dữ liệu quy mô 100 triệu USD - Ảnh 1.

Chủ đầu tư Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng ký kết hợp tác với các đối tác chiến lược trong việc sản xuất thiết bị điện tử tại miền Trung - Ảnh: TẤN LỰC

Theo ông Nguyễn Anh Huy - giám đốc Công ty cổ phần phát triển khu công nghệ thông tin Đà Nẵng (thành viên Tập đoàn Trung Nam), sau khi hoàn thành, trung tâm dữ liệu được định hướng phục vụ chủ yếu cho các khách hàng khu vực Đông Nam Á và một phần nhu cầu của khách hàng trong nước.

Trung tâm dữ liệu sẽ cung cấp các dịch vụ máy chủ, lưu trữ đám mây, dịch vụ công nghệ thông tin… cho khách hàng khu vực với tiêu chuẩn chất lượng và bảo mật quốc tế.

Việc đầu tư trung tâm dữ liệu tại Đà Nẵng cũng phù hợp với định hướng phát triển công nghệ thông tin của TP, đưa Đà Nẵng thành khu công nghệ thông tin trọng điểm của cả nước.

Ông Nguyễn Quang Thanh - giám đốc Sở Thông tin - truyền thông TP Đà Nẵng - cho biết hoạt động công nghệ thông tin bao gồm nhiều lĩnh vực như thiết kế vi mạch, sản xuất phần mềm, sản xuất nội dung số... Các lĩnh vực này đều yêu cầu sử dụng trung tâm dữ liệu rất nhiều.

Ví dụ như các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, ứng dụng thực tế ảo yêu cầu hạ tầng lưu trữ, xử lý, tính toán rất lớn mà chỉ các trung tâm dữ liệu mới đáp ứng được. Do đó, việc xây dựng trung tâm dữ liệu rất cần trong lĩnh vực phát triển công nghiệp công nghệ thông tin và nội dung số, là hạ tầng cơ sở của ngành công nghệ thông tin.

Hiện tại, Khu công nghệ thông tin tập trung TP Đà Nẵng đã đầu tư 5 nhà máy sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao và sẽ đi vào hoạt động ngay trong quý 1-2022, chuẩn bị cho việc sản xuất và gia công các sản phẩm điện tử công nghệ cao ngay tại miền Trung.

Đà Nẵng đầu tư trung tâm dữ liệu quy mô 100 triệu USD - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Anh Huy - giám đốc Công ty cổ phần phát triển khu công nghệ thông tin Đà Nẵng - tại buổi lễ ký kết - Ảnh: TẤN LỰC

Để bắt đầu hoạt động sản xuất, đơn vị này vừa ký hợp đồng hợp tác chiến lược với đối tác Xelex Singapore về việc tham gia sản xuất 100.000 máy tính bảng phục vụ học tập trực tuyến cho học sinh trong chương trình "Sóng và máy tính cho em" do Bộ Thông tin - truyền thông phát động.

Theo chủ đầu tư, sắp tới khi đưa vào vận hành hai nhà máy với 20 dây chuyền dán bề mặt thiết bị điện tử sẽ tạo công ăn việc làm cho 1.000-2.000 lao động. Hiện nay, để đáp ứng đơn hàng cho các đối tác, nhà máy đang tuyển dụng nhân sự để đào tạo, sớm làm quen với thiết bị công nghệ cao để tham gia vào hoạt động sản xuất.

Việt Nam có trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giớiViệt Nam có trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới

TTO - Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam là một trong năm quốc gia tại Đông Nam Á có trung tâm dữ liệu đạt chuẩn của thế giới.

Nguồn bài viết