Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch trong trạng thái mới

2 năm trước 193
Chú thích ảnhBí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. 

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: Từ ngày 30/9, thành phố sẽ chuyển sang trạng thái mới theo tinh thần Chỉ thị 08, Hướng dẫn 6589 của UBND thành phố Đà Nẵng và yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương phải quán triệt rõ, sâu, đầy đủ 10 nội dung của Chỉ thị trên để thực hiện hiệu quả, đúng chủ trương, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo đúng quan điểm chỉ đạo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Thành phố sẽ rất thận trọng, từng bước mở lại các hoạt động, vừa làm vừa rút kinh nghiệm và thực hiện có lộ trình để có những đánh giá về hiệu quả của việc chuyển sang trạng thái mới.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các sở, ngành liên quan có những hướng dẫn cụ thể cho các quận, huyện, người dân và doanh nghiệp thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái mới. Đề nghị trong ngày 30/9, các quận, huyện, xã, phường, một số sở, ngành và các ban quản lý thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra các cơ sở được hoạt động trở lại và đang hoạt động theo quy định về việc triển khai thực tế các phương án, biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở. Bước đầu sẽ hướng dẫn, nhắc nhở, nếu sau đó vẫn không tổ chức thực hiện thì kiên quyết xử lý nghiêm, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và dứt khoát không cho hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Quảng kêu gọi người dân khi tham gia các hoạt động tập trung đông người theo các quy định được phép hoạt động trở lại của thành phố, người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ chính mình và bảo vệ gia đình mình bằng việc tuân thủ nghiêm quy định "5K"; hạn chế việc đến tiếp xúc tại các nơi đông người có nguy cơ dịch và tuân thủ việc quét mã QR Code theo đúng quy định.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh việc chấp hành của người dân là yếu tố mang tính quyết định đến hiệu quả của việc thực hiện chủ trương mới hiện nay. Khi người dân đảm bảo được việc tạo ra thói quen, ý thức chấp hành của mỗi cá nhân trong công tác phòng, chống dịch thì sẽ là điều kiện để thành phố xem xét, nới lỏng các hoạt động tiếp theo. Nếu như sau một thời gian đánh giá lại ở mức độ trạng thái mới này có những nguy cơ làm bùng phát dịch thì thành phố sẽ phải quay lại trạng thái siết chặt. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào việc tuân thủ và chấp hành của người dân, các tổ chức, đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để thành phố nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường trong thời gian tới.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, đến thời điểm hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đã cơ bản được kiểm soát, các trường hợp mắc COVID-19 đã giảm xuống và ở trong khu cách ly. Tuy nhiên, việc mở lại một số hoạt động sẽ phải yêu cầu việc quản lý chặt chẽ hơn, đề nghị các địa phương triển khai cụ thể cho người dân biết, thực hiện các hoạt động phòng dịch hiệu quả và tiến hành kiểm tra, giám sát, mục tiêu vẫn phải là đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Ông Lê Trung Chinh đề nghị các địa phương, ngành y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát lại các cơ sở giáo dục, đào tạo đã làm nơi cách ly trên địa bàn để diệt khuẩn, sửa chữa, sớm đảm bảo các điều kiện học tập cho học sinh trở lại trường trong năm học mới; đồng thời tiếp tục tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân…

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố Đà Nẵng, từ 13 giờ ngày 28/9 đến 13 giờ ngày 29/9, thành phố ghi nhận 1 ca nhiễm mới đã được cách ly tập trung nên khó có khả năng lây cho cộng đồng. Hiện thành phố có 51 xã, phường thuộc 7 quận, huyện không có ca mắc trong cộng đồng suốt 14 ngày liên tiếp và hiện không có khu phong tỏa. Thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm cho 11.611 lượt người và đã tiêm 808.034 liều vaccine cho người dân; trong đó 718.717 người được tiêm mũi 1, 88.249 người được tiêm mũi 2. Từ ngày 10/7 đến ngày 29/9, thành phố ghi nhận 4.664 ca mắc COVID-19.

Cũng trong chiều 29/9, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Thông báo số 114/TB-UBND về việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính các cấp.

Theo đó, kể từ ngày 30/9/2021, thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND quận, huyện, phường, xã bố trí công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính để thực hiện thông suốt, hiệu quả việc tiếp nhận và kịp thời xử lý hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và phải đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch trong điều kiện mới.

Đồng thời, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ "https://dichvucong.danang.gov.vn" để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng; sử dụng dịch vụ bưu chính công trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính…

Nguồn bài viết