Đà Nẵng: Chủ đầu tư cho người vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu

2 năm trước 292
Chú thích ảnhLối vào chính của Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng). 

Cụ thể, dự án vẫn đang trong thời gian thực hiện các thủ tục nghiệm thu khâu phòng cháy, chữa cháy nên chưa hoàn tất công tác nghiệm thu để đưa công trình vào sử dụng. Tuy nhiên, đã có 241 căn hộ được chủ đầu tư bàn giao cho người dân sử dụng. Tổng cộng có 313 người đang lưu trú tại đây, trong đó có 110 người Việt Nam, 203 người nước ngoài.

Dù đã được hướng dẫn bằng văn bản của các cơ quan có thẩm quyền như Sở Xây dựng thành phố, UBND quận Sơn Trà... nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện các biện pháp khắc phục, hoàn thiện hồ sơ để đảm bảo về điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai và công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.

Ngày 6/5, UBND quận Sơn Trà đã tổ chức cuộc họp bàn các vấn đề liên quan đến hoạt động của công trình Monarchy (khối B), với sự tham dự của chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng, Ban quản lý, đơn vị vận hành chung cư Monarchy (khối B) và các cơ quan chức năng có liên quan. Theo đó, UBND quận Sơn Trà yêu cầu chủ đầu tư Công trình Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (khối B) thông báo cho người dân đang ở tại đây phải tự di dời ra khỏi chung cư, hạn cuối là 30 ngày (kể từ ngày 11/5/2021).

Chú thích ảnhKhu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng). 

Sau 30 ngày, nếu người dân vẫn chưa di dời thì chủ đầu tư phải có biện pháp đưa người dân ra khỏi chung cư. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện thì UBND quận sẽ báo cáo, đề xuất UBND thành phố xử lý theo quy định. Bên cạnh đó,  chủ đầu tư phải chủ động liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền thực hiện công tác nghiệm thu các hạng mục của công trình và nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo đúng quy định của pháp luật. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra mọi vấn đề liên quan đến công trình.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng Phùng Phú Phong, đây là công trình cấp 1 chưa được nghiệm thu, theo quy định công tác nghiệm thu công trình thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng. Sở đang tiếp tục tổng hợp báo cáo, tham mưu cho UBND thành phố trong trường hợp sau 30 ngày mà chủ đầu tư không thực hiện biện pháp di dời cho người dân theo yêu cầu của UBND quận Sơn Trà.

Từ năm 2018 đến nay, tại Công trình Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Khối B) đã xảy ra hàng loạt sai phạm. Cụ thể, năm 2018, chủ đầu tư đã mở bán các căn hộ không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định. UBND thành phố Đà Nẵng đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 6464/QĐ-XPVPHC ngày 29/12/2018.

Đầu năm 2021, UBND thành phố Đà Nẵng phát hiện chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ Công trình Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Khối B) cho người dân vào ở không đúng theo quy định khi chưa có ý kiến của các cơ quan thẩm quyền về công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng. UBND thành phố Đã Nẵng đã ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính số 672/QĐ-XPVPHC ngày 1/3/2021.

Nguồn bài viết