Ông Trump chúc mừng 'thân tín' vào vị trí lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở Hạ viện

2 năm trước 549
Ông Trump chúc mừng thân tín vào vị trí lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở Hạ viện - Ảnh 1.

Bà Elise Stefanik được bầu vào vị trí lãnh đạo cao thứ 3 của Đảng Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, kết quả của cuộc bỏ phiếu trong đêm 13-5 tiếp tục cho thấy vai trò đặc biệt của cựu tổng thống Donald Trump trong Đảng Cộng hòa, ngay cả sau khi ông đã thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11-2020 và làm Đảng Cộng hòa mất kiểm soát đối với cả Hạ viện lẫn Thượng viện trong nhiệm kỳ của mình.

Kết quả này cũng cho thấy ông Trump sẽ còn có vị trí quan trọng với các cuộc bầu cử trong tương lai ở Quốc hội Mỹ, khi vẫn đủ khả năng kêu gọi thanh trừng những người bị xem là "không trung thành" với mình.

Ông Trump mô tả bà Liz Cheney, nhân vật hay chỉ trích mình, là một "người kinh khủng", "không có nhân cách hay bất cứ điều gì tốt đẹp cho chính trị hoặc đất nước" vì thường xuyên nói giùm cho Đảng Dân chủ trong các vấn đề cốt lõi.

Trong cuộc bầu cử diễn ra tối 13-5 (giờ Mỹ), bà Stefanik nhận được sự ủng hộ nhiều hơn so với đối thủ cùng thuộc Đảng Cộng hòa là ông Chip Roy, đến từ Texas. Bà Stefanik là người ủng hộ mạnh mẽ ông Trump trong cả hai lần ông bị Hạ viện đòi luận tội.

Sau khi có kết quả của cuộc bỏ phiếu kín với chiến thắng dành cho bà Stefanik, ông Trump đã ra tuyên bố với nội dung: "Chúc mừng Elise Stefanik vì chiến thắng lớn và áp đảo. Đảng Cộng hòa ở Hạ viện đoàn kết một lòng và cuộc vận động "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" vẫn mạnh mẽ".

Mặc dù bị loại trong cuộc bỏ phiếu kín ngày 12-5, bà Liz Cheney cho biết sẽ tiếp tục chiến đấu để ngăn ông Trump làm chủ Nhà Trắng một lần nữa vào năm 2024. Hiện ông Trump đang để ngỏ khả năng tranh cử tổng thống trong tương lai. 

Đảng Cộng hòa thanh trừng lãnh đạo chỉ trích ông TrumpĐảng Cộng hòa thanh trừng lãnh đạo chỉ trích ông Trump

TTO - Nghị sĩ Liz Cheney - chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ, một vị trí lãnh đạo cấp cao của đảng - chính thức bị loại trong cuộc bỏ phiếu ngày 12-5. Bà Cheney đối mặt với nguy cơ bị thanh trừng vì phản đối cựu tổng thống Donald Trump.

Nguồn bài viết