Ông Biden trả lại 2 tỉ USD bị lấy xây tường biên giới cho Bộ Quốc phòng

2 năm trước 224
Ông Biden trả lại 2 tỉ USD bị lấy xây tường biên giới cho Bộ Quốc phòng - Ảnh 1.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump từng đến thăm bức tường biên giới ở Texas vào tháng 1-2021 - Ảnh: REUTERS

Báo Wall Street Journal ngày 11-6 dẫn thông báo từ Nhà Trắng cho biết số tiền được trả lại cho Lầu Năm Góc sẽ được chi vào 60 dự án quốc phòng tại Mỹ và 16 nước khác.

Các dự án này bao gồm tăng cường thiết bị đánh chặn tên lửa ở căn cứ Fort Greely bang Alaska, và một trường tiểu học cho con cái của lính Mỹ đóng tại Đức.

Ngoài ra, chính quyền ông Biden cũng sẽ lấy 1,32 tỉ USD mà Quốc hội Mỹ đã thông qua cho việc xây tường để phục vụ việc dọn dẹp các công trường và khắc phục thiệt hại môi trường từ việc xây tường biên giới.

Nỗ lực xây bức tường dọc biên giới với Mexico của ông Trump là một trong những dự án xây dựng tốn kém nhất trong lịch sử Mỹ.

Vào cuối nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, các quan chức Mỹ đã dành 15 tỉ USD để xây dựng tường rào biên giới. Trong đó đã lấy 10 tỉ USD từ các chương trình xây dựng, chống ma túy của quân đội và yêu cầu Quốc hội phân bổ phần còn lại.

Tổng cộng, ông Trump đã xây lại tường rào dài hơn 750km và kéo dài bức tường thêm 80km với chi phí lên đến 46 triệu USD cho mỗi 1,6km.

Ông Biden đã cho dừng việc xây dựng bức tường ngay từ ngày đầu nhậm chức.

"Nỗ lực này đã điều chuyển các nguồn lực quan trọng khỏi các cơ sở huấn luyện và trường quân sự, và tạo ra rủi ro nghiêm trọng với cuộc sống, sự an toàn và môi trường. Nó cũng làm mất đi sự quan tâm đến các thách thức an ninh thực sự, như buôn lậu ma túy và buôn người" - Nhà Trắng cho biết.

Nhà Trắng cũng nói sẽ xem xét việc trả lại đất đã tịch thu để xây dựng bức tường. Trước đó, các nhà hoạt động đã kêu gọi Washington trả lại đất và bồi thường thiệt hại.

Mỹ hủy bỏ chương trình nhập cư Mỹ hủy bỏ chương trình nhập cư 'ở lại Mexico'

TTO - Mỹ chính thức hủy bỏ chương trình nhập cư "ở lại Mexico", buộc hàng chục ngàn người xin tị nạn vào Mỹ phải ở lại Mexico trong khi chờ kết quả của tòa án di trú Mỹ, theo thông báo của Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) ngày 1-6.

Nguồn bài viết