Ông Biden: Mỹ phải là kẻ mạnh dẫn đầu thế giới

2 năm trước 237
 Mỹ phải là kẻ mạnh dẫn đầu thế giới - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden công du nước ngoài lần đầu tiên trong tuần tới - Ảnh: REUTERS

Ông Biden dự kiến có chuyến công du nước ngoài lần đầu tiên vào giữa tuần sau. Ông sẽ đến châu Âu để dự hội nghị các nền kinh tế nhóm G7, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 16-6.

"Chuyến đi này nhằm hiện thực hóa cam kết mới của Mỹ với các đồng minh và đối tác, đồng thời thể hiện năng lực của các nền dân chủ trong việc đối phó với các thách thức và ngăn chặn những mối đe dọa trong thời kỳ mới" - ông viết trên Washington Post. 

Ông nhấn mạnh dù là đối phó với đại dịch, biến đổi khí hậu hay đối phó với Nga, Trung thì Mỹ cũng phải "dẫn đầu thế giới ở vị thế của kẻ mạnh".

Tổng thống Mỹ khẳng định Washington sẽ sát cánh cùng các đồng minh châu Âu để đối phó với các thách thức an ninh Nga. "Mỹ không muốn xung đột. (Nhưng) ông Putin biết rằng tôi sẽ không ngần ngại đáp trả các hành động gây hại trong tương lai" - ông cho biết.

Trước đó, ông Biden từng chọc giận ông Putin khi gật đầu đồng ý với một nhà báo gọi tổng thống Nga là "kẻ giết người". Vụ việc đã khiến Nga triệu đại sứ về nước. 

Đối với Trung Quốc, ông Biden cho rằng cần phải đảm bảo các nền dân chủ thị trường, chứ không phải Bắc Kinh, lập ra các quy định về thương mại và công nghệ toàn cầu.

Chuyến công du của ông Biden diễn ra sau vụ lùm xùm mới nhất liên quan đến thông tin cơ quan tình báo Đan Mạch giúp Mỹ nghe lén các đồng minh châu Âu, buộc lãnh đạo Pháp, Đức lên tiếng đòi Washington giải thích. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gọi việc nghe lén là "không thể chấp nhận được giữa các đồng minh".

Bài viết của ông Biden cũng không đề cập đến vấn đề Belarus đang được châu Âu quan tâm sau vụ một máy bay dân sự phải hạ cánh khẩn cấp xuống Minsk. 

Nga cảnh báo tung đòn Nga cảnh báo tung đòn 'khó chịu' trước cuộc gặp Putin - Biden

TTO - Nga cho biết sẽ gửi những tín hiệu “khó chịu” cho Mỹ trước ngày gặp gỡ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tháng 6.

Nguồn bài viết