Ông Biden là tổng thống Mỹ thứ 13 gặp nữ hoàng Anh

2 năm trước 456
Ông Biden là tổng thống Mỹ thứ 13 gặp nữ hoàng Anh - Ảnh 1.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13-7-2018 tại lâu đài Windsor, Anh - Ảnh: AP

Theo Đài CNN, Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden sẽ diện kiến Nữ hoàng Anh Elizabeth II nhân dịp ông Biden đến Anh dự Hội nghị thượng đỉnh G7 (từ ngày 11 đến 13-6) trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên 8 ngày trên cương vị tổng thống Mỹ.

Đây là cuộc gặp quan trọng đầu tiên của nữ hoàng Anh với một nhà lãnh đạo thế giới sau khi chồng bà - Hoàng thân Philip - qua đời hồi tháng 4.

Đây cũng là cuộc tiếp kiến lớn trực tiếp với một nguyên thủ nước ngoài của Nữ hoàng Elizabeth, sau một năm đại dịch buộc bà phải hoãn hầu hết các cuộc gặp mặt.

Ông Biden là tổng thống Mỹ thứ 13 gặp nữ hoàng Anh - Ảnh 2.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Tổng thống Mỹ Barack Obama dự tiệc ở cung điện Buckingham, Anh vào ngày 24-5-2011 - Ảnh: AP

Nhà Trắng và cung điện Buckingham đã bàn bạc trước với nhau về công tác hậu cần cho cuộc gặp cuối tuần này của nữ hoàng Anh và tổng thống Mỹ.

Theo Hãng tin AP, ông Biden sẽ dùng trà cùng Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày 13-6 tại lâu đài Windsor.

Trong suốt gần 70 năm trị vì, nữ hoàng Anh đã đón tiếp hầu như mọi tổng thống Mỹ kể từ thời Tổng thống Dwight Eisenhower, trừ một người là Tổng thống Lyndon Johnson. Ông Johnson đã không đến Anh trong thời gian tại vị.

Ông Biden là tổng thống Mỹ thứ 13 gặp nữ hoàng Anh - Ảnh 3.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II ngồi cùng Tổng thống Mỹ Bill Clinton trong bữa tiệc tối ở thành phố Portsmouth, Anh vào ngày 4-6-1994 - Ảnh: AP

Ngoài ra, bà Elizabeth đã gặp và ở lại cùng gia đình Tổng thống Mỹ Harry S. Truman tại Blair House khi bà đến Washington hồi năm 1951, một năm trước khi lên ngôi nữ hoàng.

Ông Truman, người tiền nhiệm của ông Eisenhower, lúc này sống tạm ở Blair House - nhà khách tổng thống - do Nhà Trắng đang sửa chữa.

Nữ hoàng cũng đã gặp cựu Tổng thống Herbert Hoover vào năm 1957, hơn 20 năm sau khi ông Hoover rời Nhà Trắng.

Ông Biden là tổng thống Mỹ thứ 13 gặp nữ hoàng Anh - Ảnh 4.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II chụp ảnh cùng Tổng thống Mỹ John Kennedy tại cung điện Buckingham, thủ đô London, Anh vào ngày 5-6-1961 - Ảnh: AP

Lần gần nhất là cuộc gặp giữa Nữ hoàng Anh với Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2018, cũng tại lâu đài Windsor trong chuyến công du đến Anh của ông Trump.

Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp nữ hoàng tới 3 lần, lần đầu vào tháng 4-2009 trong một buổi tiệc chiêu đãi các lãnh đạo thế giới đến Anh dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở thủ đô London.

Nhà Trắng cho biết ông Biden từng gặp Nữ hoàng Elizabeth II năm 1982, khi ông là thượng nghị sĩ Mỹ.

Vợ chồng ông Biden tặng xe đạp, mang tình yêu tới AnhVợ chồng ông Biden tặng xe đạp, mang tình yêu tới Anh

TTO - Tổng thống Mỹ Joe Biden tặng Thủ tướng Anh Boris Johnson một chiếc xe đạp thiết kế theo yêu cầu, trong khi Đệ nhất phu nhân Jill Biden gửi thông điệp về "tình yêu" đến nước Anh.




Nguồn bài viết