Xem xét việc lập hãng hàng không của ông Johnathan Hạnh Nguyễn vào năm 2022?

2 năm trước 552
Xem xét việc lập hãng hàng không của ông Johnathan Hạnh Nguyễn vào năm 2022? - Ảnh 1.

Hiện nay Việt Nam chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa, hơn 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không ở Việt Nam do các hãng hàng không nước ngoài vận chuyển - Ảnh: NAM TRẦN

Báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan đã nhận được công văn của Công ty cổ phần IPP Air Cargo (IPP Air Cargo) về việc xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo.

Cục Hàng không cho biết theo Luật đầu tư thì dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo khai thác dịch vụ vận chuyển hàng hóa không nằm trong danh mục các dự án cần phải phê duyệt chủ trương đầu tư của các cấp có thẩm quyền.

Theo nghị định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và nghị định về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung thì IPP Air Cargo phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Tuy nhiên, ngày 14-5-2020 Bộ Giao thông vận tải có công văn đề xuất Thủ tướng việc "thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến năm 2022".

Ngày 17-7-2020, Thủ tướng có ý kiến đồng ý về nguyên tắc kiến nghị trên của Bộ Giao thông vận tải.

Do chủ trương trên, để có cơ sở trả lời IPP Air Cargo, Cục Hàng không Việt Nam xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về việc hướng dẫn xây dựng và thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho IPP Air Cargo.

Trước đó, Công ty cổ phần IPP Air Cargo do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư và một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo vận tải hàng hóa.

Theo đó, Công ty cổ phần IPP Air Cargo do ông Nguyễn Hạnh (tức Johnathan Hạnh Nguyễn - PV) làm chủ tịch hội đồng quản trị, bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn) làm tổng giám đốc, đặt mục tiêu thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa.

Dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng hóa. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3. IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

IPP Air Cargo mong muốn cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư, cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào quý 3-2021, lấy chứng chỉ nhà khai thác vào quý 4-2021 và thực hiện chuyến bay thương mại vào quý 2-2022.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin lập hãng hàng không IPP Air Cargo vận tải hàng hóaÔng Johnathan Hạnh Nguyễn xin lập Hãng hàng không IPP Air Cargo vận tải hàng hóa

TTO - Công ty cổ phần IPP Air Cargo do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư và một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo vận tải hàng hóa.

Nguồn bài viết