World Cup 2022: Mất lợi thế sân nhà trận tái đấu Việt Nam, Malaysia vẫn… mừng thầm

3 năm trước 503
Trước đó, hôm 15.2, sau cuộc họp trực tuyến, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) quyết định dời các trận đấu bảng G vào tháng 3 sáng tháng 6 và thi đấu tập trung tại một quốc gia. Nguyên nhân dẫn đến quyết định trên là do phía Malaysia, Indonesia và Thái Lan gặp khó trong việc xuất nhập cảnh vì quy định phòng chống Covid-19 của chính phủ.
 Mất lợi thế sân nhà trận tái đấu Việt Nam, Malaysia vẫn… mừng thầm - ảnh 1

Tuyển Malaysia (áo vàng) xem trận tái đấu với Việt Nam có ý nghĩa quan trọng nhất trong hy vọng tranh vé đi tiếp ở bảng G

ĐỘC LẬP

Theo lịch ban đầu, Malaysia sẽ lần lượt làm khách trên sân UAE (ngày 25.3) và đón tiếp Việt Nam vào ngày 30.3, trước khi hành quân đến Thái Lan ở lượt trận cuối ngày 15.6. Trong đó, trận đấu với đội đầu bảng Việt Nam được Malaysia đánh giá là then chốt cho hy vọng đi tiếp của họ ở bảng G. Vì vậy, với quyết định dời các lượt trận tháng 3, Malaysia sẽ lần lượt đụng độ UAE, Việt Nam lần lượt vào ngày 3 và 7.6 tại địa điểm được AFC chọn thi đấu tập trung.
Động thái trên đồng nghĩa với việc Malaysia gần như chắc chắn sẽ đánh mất lợi thế sân nhà trong trận tái đấu với thầy trò HLV Park Hang-seo sau khi thua 0-1 ở lượt đi tại Mỹ Đình. Theo thông báo của AFC, họ sẽ nhận đề nghị xin đăng cai loạt trận thi đấu từ các quốc gia có tuyển thuộc bảng G và sẽ công bố vào ngày 15.3. Tuy nhiên, quốc gia được chọn đăng cai phải đảm bảo các tiêu chuẩn rất cao của AFC gồm: cho phép các đội tuyển và quan chức nhập cảnh; phải có hạ tầng cơ sở y tế và kiểm dịch tốt; không bắt buộc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh…
 Mất lợi thế sân nhà trận tái đấu Việt Nam, Malaysia vẫn… mừng thầm - ảnh 2

HLV Cheng Hoe (giữa) của Malaysia phần nào nhẹ nhõm khi loạt trận tháng 3 được dời sang tháng 6

FAM

Những tiêu chuẩn của AFC cho thấy phía Malaysia khó đáp ứng việc đăng cai do quốc gia này trước đó vừa ban hành (có thể gia hạn) các lệnh kiểm soát di chuyển và giãn cách xã hội ở nhiều bang trước sự bùng phát của dịch Covid-19. Thế nhưng đối với HLV Cheng Hoe của Malaysia, ông sẽ có thời gian chuẩn bị cho đội tuyển sau hơn 1 năm không thể tập trung vì ảnh hưởng đại dịch. Hơn nữa, tuyển Malaysia sẽ có thời gian để triệu tập Liridon Krasniqi (tiền vệ người Kosovo nhập tịch), tiền đạo 19 tuổi, Luqman Hakim Shamsuddin (hiện đang chơi cho CLB Kortrijk thuộc giải hàng đầu Bỉ) và có thể là chân sút người Brazil Guilherme De Paula (dự kiến hoàn tất nhập tịch vào cuối tháng 3).
Chiến lược gia 52 tuổi thừa nhận trên tờ Metro rằng, nếu AFC giữ nguyên lịch thi đấu, các học trò của ông khó có thể sẵn sàng đá các trận đấu vào tháng 3. Tuy vậy vậy, theo HLV Cheng Hoe, việc dời lịch không đồng nghĩa các tuyển thủ sẽ “nghỉ hè” trong đợt thi đấu quốc tế tháng 3, mà thay vào đó sẽ được tận dụng để tập trung sau hơn 1 năm không tập luyện cùng nhau.
 Mất lợi thế sân nhà trận tái đấu Việt Nam, Malaysia vẫn… mừng thầm - ảnh 3

Chân sút người Brazil, Guilherme De Paula (trái) nhiều khả năng sẽ khoác áo tuyển Malaysia

CHỤP MÀN HÌNH

"Thật vậy, chúng tôi muốn tập trung vào tháng 3 này vì đó là lịch của FIFA và giải VĐQG Malaysia (M-League) cũng sẽ tạm dừng một thời gian. Chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội này để tập luyện cho đội tuyển quốc gia”, HLV Cheng Hoe nói với tờ Metro. Trả lời về kế hoạch dự kiến tổ chức một trận giao hữu vào tháng sau, nhà cầm quân này hy vọng sẽ được cơ quan chức năng “bật đèn xanh”.
“Về kế hoạch giao hữu chúng tôi sẽ thảo luận với FAM (Liên đoàn Bóng đá Malaysia) và sẽ được MKN (Hội đồng An ninh Quốc gia) chấp thuận để tổ chức một trận giao hữu hoặc tập huấn tại Malaysia. Hiện khả năng có thể một đội từ nước ngoài đến Malaysia đá giao hữu hoặc đội muốn ra nước ngoài đang gặp một số khó khăn. Nhưng còn tùy FAM sẽ bàn bạc cụ thể sau", HLV Cheng Hoe cho biết thêm.
Hiện tại, Malaysia (9 điểm) vẫn còn nguyên cơ hội đi tiếp khi đang đứng thứ hai bảng G, kém Việt Nam 2 điểm, nhưng xếp trên Thái Lan (8 điểm), UAE (6 điểm - thi đấu ít hơn 1 trận) và Indonesia (0 điểm). Theo đánh giá của báo giới, UAE được xem là địa điểm lý tưởng nhất để đăng cai đấu tập trung các trận còn lại của bảng G vào tháng 6.

Lịch thi đấu dự kiến của bảng G vào tháng 6 (thi đấu tập trung)

Ngày 3.6

- Thái Lan vs Indonesia

- UAE vs Malaysia

Ngày 7.6

- Việt Nam vs Indonesia

- UAE vs Thái Lan

Ngày 11.6

- Indonesia vs UAE

- Malaysia vs Việt Nam

Ngày 15.6

- Thái Lan Vs Malaysia

- UAE vs Việt Nam

Nguồn bài viết