Vụ Thuduc House chiếm đoạt 261 tỷ tiền hoàn thuế: Lộ bất cập tòa án

3 năm trước 609

Viện KSND TP.HCM vừa có văn bản gửi Chánh án TAND TP.HCM cho biết phía viện nhận được thông tin đăng tải trên báo chí ngày 26/2, phản ánh việc TAND TP.HCM đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đình chỉ thi hành các quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả của Cục Thuế TP.HCM với Thuduc House.

Theo Viện KSND TP.HCM, tại khoản 2 Điều 75 Luật Tố tụng hành chính năm 2015, tòa án phải gửi ngay các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cho Viện kiểm sát cùng cấp.

Tuy nhiên, đến nay, Viện KSND TP.HCM vẫn chưa nhận được các quyết định liên quan để thực hiện chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc ban hành các quyết định trên.

Do đó, Viện KSND TP.HCM yêu cầu TAND TP.HCM gửi ngay các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời và chuyển hồ sơ vụ án hành chính đã thụ lý để Viện KSND TP.HCM thực hiện nhiệm vụ theo quy định của luật Tố tụng hành chính năm 2015.

Theo Cục Thuế TP. HCM, qua thanh tra tại Thuduc House, đơn vị phát hiện doanh nghiệp (DN) có dấu hiệu phạm tội trốn thuế theo quy định tại Điều 200 Bộ Luật hình sự. Cục thuế này đã ban hành các quyết định 5438, 5439 áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả thu hồi tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) gần 261 tỷ đồng.

Không đồng ý với quyết định truy thu, xử phạt thuế của Cục Thuế TP.HCM, Thuduc House nộp đơn khởi kiện ra TAND TP.HCM.

Ngày 11/1/2021, cục thuế nhận được quyết định của TAND TP.HCM áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc tạm đình chỉ thi hành 2 quyết định trên của cục thuế.  Ngày 12/1, Cục Thuế TP. HCM đã chuyển hồ sơ vụ việc sang PC03 – Công an TP. HCM để điều tra.

Theo Cục Thuế TP. HCM, báo cáo của Tổng cục Hải quan gửi Bộ Tài chính trước đó cho thấy, từ 17/2/2017 đến 2/8/2019, Thuduc House mở 501 tờ khai xuất khẩu (XK) mặt hàng linh kiện điện tử, trị giá tính thuế 5.286 tỷ đồng. Từ tháng 2/2018 đến tháng 8/2019, DN này được hoàn thuế GTGT 17 lần với số tiền gần 261 tỷ đồng.

Cục thuế TP.HCM cũng cho biết, kết quả xác minh tại Hong Kong của Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và C03- Bộ Công an cho thấy, 3 lô hàng của Thuduc House không được nhập khẩu vào Hong Kong; còn xác minh tại 2 công ty nhập khẩu ở Campuchia thì không có dữ liệu nhập khẩu.

Qua điều tra, từ giữa tháng 12/2020, Cục Cảnh sát C03 – Bộ Công an đã bắt 20 đối tượng, thu giữ 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước liên quan vụ việc.

Ngày 30/12/2020, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và C03 – Bộ Công an đã họp và thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố vụ án về các tội: tội buôn lậu; tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Đến ngày 24/2/2021, Cục thuế TP.HCM tiếp tục gửi đơn đề nghị TAND TP.HCM hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc tạm đình chỉ thu hồi gần 400 tỷ đồng của Thuduc House (bao gồm cả tiền phạt, tiền chậm nộp).

Cục Thuế TP.HCM khẳng định quyết định phạt và truy thu thuế mà Cục thuế TP.HCM đã ban hành trước đó với Thuduc House là đúng pháp luật, cần được thực hiện ngay. Và các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP.HCM có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp không còn tài sản để thu hồi tiền thuế vào ngân sách nhà nước.

Ngay lập tức sau đó, ngày 26/2, TAND TP.HCM đã ra quyết định hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc tạm đình chỉ thu hồi gần 400 tỷ đồng tiền thuế đối với Thuduc House.

Sẽ thu hồi vốn ủy quyền sửa quốc lộ với địa phương làm chưa tốt
Sở GTVT địa phương nào thực hiện không đầy đủ, chưa tốt hoạt động quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ qua địa bàn có thể bị thu hồi ủy quyền quản lý, thu hồi các dự án sửa chữa đường bộ.

Lộ nguyên nhân khiến tiêu thụ nông sản, gia cầm ở Hải Dương vẫn bị ùn ứ

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong chiều 28/2, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT Hải Dương cho biết, nông sản trên địa bàn tỉnh hiện đang tiếp tục được giải cứu, tiêu thụ với số lượng khá lớn. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì thiếu nhân công thu hoạch nông sản phục vụ xuất khẩu.

Thị trường 1/3: Vé máy bay rẻ hơn xe khách
Vé máy bay rẻ hơn xe khách. Sản xuất nông, thuỷ sản tháng 2 phục hồi tốt dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Thế giới sẽ thiếu hụt tới 4,8 triệu tấn đường trong năm nay.

200 tấn rau củ quả 'ế', người dân Hà Nội đổ ngoài đồng
Hàng tấn cà chua, su hào… của người dân đến vụ thu hoạch nhưng không ai mua, nhiều gia đình (tại xã Tráng Việt (Mê Linh, TP Hà Nội) phải nhổ bỏ vứt la liệt đầy đường, thậm chí mang về cho gà, lợn ăn cũng không hết.

Nguồn bài viết