Vì sao bà Mạnh Vãn Chu được chào đón với thảm đỏ hoành tráng như lãnh đạo quốc gia?

2 năm trước 202
Vì sao bà Mạnh Vãn Chu được chào đón với thảm đỏ hoành tráng như lãnh đạo quốc gia? - Ảnh 1.

Bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wan Zhou) được chào đón tại sân bay quốc tế Bảo An ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc tối 25-9 - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Khi máy bay chở bà Mạnh Vãn Chu - giám đốc tài chính của Tập đoàn Huawei - hạ cánh xuống sân bay quốc tế Bảo An ở Thâm Quyến lúc 21h50 tối 25-9, máy bay được chào đón bằng một thông điệp đặc biệt từ tháp kiểm soát không lưu: "Đây là sân bay Bảo An, Thâm Quyến, Trung Quốc. Tổ quốc mãi mãi là chỗ dựa vững chắc nhất của bạn. Chào mừng trở về, Mạnh nữ sĩ (tiếng tôn xưng phụ nữ)!".

Tại sân bay, hàng trăm người tụ tập để chào đón bà Mạnh. Họ cầm cờ Trung Quốc, hoa và biểu ngữ. Những bài hát yêu nước vang lên. Những tòa nhà chọc trời cao nhất ở thành phố Thâm Quyến thắp sáng với dòng chữ: "Chào mừng Mạnh Vãn Chu trở về!".

Video được Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) phát trực tiếp cho thấy cảnh bà Mạnh mặc bộ váy đỏ, vẫy tay chào mọi người từ cửa máy bay. Sau đó bà bước xuống chiếc thảm đỏ dài đã trải sẵn, được tặng hoa, rơm rớm nước mắt, phát biểu trước đám đông.

Quả thật bà Mạnh được chào đón như một "công chúa" (công chúa Huawei) - cách gọi mà truyền thông quốc tế hay dùng để nói về người con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi.

Điều này trái ngược với cảnh chào đón cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor - 2 công dân Canada được Trung Quốc trả tự do ngay sau khi bà Mạnh được thả - cách nửa vòng Trái đất. Theo Bloomberg, 2 ông Michael đáp xuống thành phố Calgary (Canada) trong lặng lẽ.

Video bà Mạnh Vãn Chu được chào đón tại sân bay quốc tế Bảo An, Thâm Quyến tối 25-9 - Nguồn: Haokan/CCTV

Tuy nhiên, thực chất bà Mạnh Vãn Chu cũng chỉ là một thường dân - điều mà bản thân bà tự nhận trong bài phát biểu tại sân bay Thâm Quyến. Một thường dân được chào đón hoành tráng chẳng thua kém một lãnh đạo, tại sao?

"Mặc dù bà Mạnh liên tục gọi mình là 'một người Trung Quốc bình thường' khi phát biểu, nhưng sự tiếp đón hoành tráng dành cho bà Mạnh lại không bình thường" - Đài CNN (Mỹ) bình luận.

Sự chào đón phô trương như vậy với một thường dân là điều hiếm có tại Trung Quốc. Bà được phó lãnh đạo tỉnh Quảng Đông Trương Tân và thị trưởng Thâm Quyến Đàm Vĩ Trung chào đón. Đại sứ Trung Quốc tại Canada Tùng Bồi Vũ cũng đi cùng chuyến bay chở bà Mạnh về nước như hộ tống bà.

Những điều trên dường như nhằm thể hiện việc bà Mạnh được trả tự do là biểu tượng của quyền lực quốc gia. Hãng tin Tân Hoa Xã (Trung Quốc) cũng đã xác nhận sự trở lại của bà Mạnh là kết quả của "những nỗ lực không ngừng của Chính phủ Trung Quốc", nhưng chưa rõ hậu trường ra sao.

Bà Mạnh chia sẻ ngay khi lên máy bay rằng: "Nếu không có tổ quốc hùng mạnh, tôi sẽ không có được sự tự do ngày hôm nay". Còn trong bài phát biểu trên đường băng sân bay Thâm Quyến, bà nhắc tới Chủ tịch Tập Cận Bình 2 lần. Bà nói "Chủ tịch Tập quan tâm đến sự an toàn của mọi người dân Trung Quốc" và bà vô cùng cảm động.

Nhiều người Trung Quốc gọi bà Mạnh là người hùng và ca ngợi sự trở lại của bà sau khi bị quản thúc gần 3 năm ở Canada là biểu tượng cho chiến thắng của Trung Quốc trước phương Tây. Và sự đón tiếp hoành tráng của Trung Quốc dành cho bà Mạnh càng nhằm làm nổi bật điều đó.

'Công chúa Huawei': 'Về gần tới quê hương, nước mắt tôi tự dưng lưng tròng'

TTO - Máy bay chở bà Mạnh rời Canada đã đáp xuống sân bay quốc tế Thâm Quyến (Trung Quốc), trong khi 2 công dân Canada được Trung Quốc trả tự do cũng đã về tới Canada. Trước đó, Canada cáo buộc Trung Quốc dùng "ngoại giao con tin".

Nguồn bài viết