Việt Nam muốn đẩy mạnh hợp tác với tỉnh Tochigi

2 năm trước 229
Việt Nam muốn đẩy mạnh hợp tác với tỉnh Tochigi - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và thống đốc tỉnh Tochigi, ông Fukuda Tomikazu (phải) - Ảnh: BNG

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, chuyến thăm tỉnh Tochigi ngày 23-11 nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Trong đoàn có lãnh đạo nhiều địa phương của Việt Nam, bao gồm Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, là đại diện các tỉnh, thành phố có nhiều quan hệ hợp tác với Nhật Bản.

Tại buổi tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi, ông Fukuda Tomikazu, Thủ tướng bày tỏ đánh giá cao những tình cảm tốt đẹp của Thống đốc Fukuda dành cho Việt Nam, cảm ơn Thống đốc và tỉnh Tochigi đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc tại tỉnh trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Tochigi mở rộng giao lưu, hợp tác, đầu tư với nhiều địa phương của Việt Nam nhằm khai thác hiệu quả mọi tiềm năng và các cơ chế hợp tác sẵn có. Thủ tướng ủng hộ doanh nghiệp của tỉnh tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh như sản xuất thiết bị y tế, chế biến chế tạo, nông nghiệp… 

Thủ tướng cũng kêu gọi tỉnh này tăng cường tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng, lao động Việt Nam sang làm việc; thúc đẩy hợp tác du lịch, các hoạt động giao lưu tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Nhấn mạnh dư địa hợp tác hai bên còn rất lớn, Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của tỉnh Tochigi đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam, đặc biệt là phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19.

Thống đốc Fukuda cho biết hiện đã có 22 doanh nghiệp của tỉnh hiện đang đầu tư tại Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh hiện là cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại tỉnh Tochigi với 8.000 người. 

Ông nói tỉnh Tochigi mong muốn tăng cường hợp tác với nhiều địa phương nữa ở Việt Nam, muốn tiếp nhận nhiều hơn nữa lao động chất lượng cao, thực tập sinh kỹ năng Việt Nam sang làm việc tại tỉnh.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Tochigi.

 Quan hệ Việt - Nhật trong giai đoạn tốt đẹp nhấtThủ tướng Phạm Minh Chính: Quan hệ Việt - Nhật trong giai đoạn tốt đẹp nhất

TTO - Nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 22 đến 25-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trả lời phỏng vấn các hãng truyền thông lớn của Nhật Bản về quan hệ hợp tác giữa hai nước và triển vọng phát triển trong tương lai.

Nguồn bài viết