Uống nước nuốt luôn nắp khoén, phải xẻ thực quản

2 năm trước 400
Uống nước nuốt luôn nắp khoén, phải xẻ thực quản - Ảnh 1.

Cận cảnh nắp chai với 21 răng cưa cắm vào thực quản bệnh nhân - Ảnh: NHUNG NGUYỄN

Ngày 24-1, bác sĩ Nguyễn Phú Hữu - phó trưởng khoa ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân - cho biết vừa phẫu thuật bóc gỡ một nắp chai nước giải khát bằng kim loại với 21 răng cưa găm vào thành thực quản của anh N.V.V.L. (27 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương).

Cách đây khoảng 2 tháng, trong lúc uống nước, anh L. vô tình uống luôn nắp chai của chai nước giải khát (chai thủy tinh). Sợ mọi người cười, anh không báo về tai nạn.

Hơn 1 tháng sau, anh L. thấy đau tức nhiều ở vùng ngực, ăn uống khó khăn nên đến Bệnh viện Bình Dân thăm khám. Qua nội soi tiêu hóa, các bác sĩ phát hiện dị vật nghi là nắp chai nước giải khát, đường kính khoảng 3cm cắm vào thành thực quản; niêm mạc xung quanh phù nề, giữ chặt dị vật. 

May mắn dị vật chưa làm thủng thực quản gây tràn dịch màng phổi hoặc viêm trung thất.

Bác sĩ Hữu cho biết với các dị vật thực quản kích thước nhỏ, các bác sĩ có thể thực hiện thủ thuật nội soi gắp dị vật an toàn qua đường miệng - thực quản. Tuy nhiên đây là trường hợp dị vật kích thước lớn, đã găm vào thành thực quản, tạo ra các khối viêm phù nề lan rộng, do đó các bác sĩ quyết định phẫu thuật xẻ thực quản, gỡ và gắp dị vật dưới hướng dẫn nội soi.

Sau hơn 30 phút phẫu thuật, chiếc nắp chai với 21 răng cưa đã có dấu hiệu hoen gỉ được đưa ra khỏi thực quản thành công. Người bệnh không còn đau nhức vùng ngực, nuốt nghẹn, ói. 

Theo bác sĩ Hữu, dị vật kích thước lớn, nhiều cạnh sắc, cắm sâu vào thành thực quản như trường hợp của bệnh nhân, cùng với sự co bóp của nhu động thực quản có thể diễn tiến xuyên thủng thành ống tiêu hóa hoặc tạo những ổ nhiễm trùng vỡ vào trung thất với nguy cơ tử vong rất cao vì đây là khoang chứa phổi, tim, các cơ quan đảm bảo sự sinh tồn.

Các bác sĩ khuyến cáo mọi người luôn phải thận trọng trong khi ăn uống, đặc biệt trong các dịp lễ Tết, tránh uống rượu say tăng nguy cơ nuốt phải dị vật mà không hay biết.

Khi đã phát hiện nuốt dị vật hoặc nuốt khó, nuốt vướng, đau tức ngực không rõ nguyên nhân, người bệnh tuyệt đối không nên chần chừ mà nên đi thăm khám ngay để phát hiện và xử trí sớm.

 Cẩn thận với hóc dị vật thực quản​Sức khỏe của bạn: Cẩn thận với hóc dị vật thực quản

TTO - Hóc dị vật thực quản, nhất là dị vật sắc nhọn có thể gây tử vong. Làm sao xử lý?

Nguồn bài viết