'Tôi sống lại từ tiếng gọi của bác sĩ: Dũng ơi, tỉnh dậy đi em'

1 năm trước 137
 Dũng ơi, tỉnh dậy đi em - Ảnh 1.

Anh Vũ Quốc Dũng gặp con ở giai đoạn bắt đầu tỉnh lại sau 3 tháng chiến đấu với COVID-19 tại bệnh viện dã chiến - Ảnh: THU HIẾN

Những ngày đầu tháng 7-2022, anh Vũ Quốc Dũng (28 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) tràn đầy năng lượng để bắt đầu quay trở lại công việc tại một công ty công nghệ thông tin tại TP Thủ Đức, sau những tháng ngày dài vật lộn với COVID-19 không thể nào quên.

Có lúc chính bản thân Dũng và cả những người thân, đồng nghiệp đã không thể ngờ anh lại được sống đến giờ. "Sự sống của tôi như hồi sinh thêm lần nữa" - Dũng cười nói.

Anh Dũng là một bệnh nhân COVID-19 "đặc biệt", với cân nặng 140kg. Tháng 11-2021, Dũng phát hiện mắc COVID-19, trở thành ca bệnh hiếm gặp. Ban đầu anh được chuyển vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định, nhưng không lâu sau thì được chuyển khẩn cấp đến Bệnh viện dã chiến số 16.

Chỉ 18 giờ sau khi anh nhập viện, các bác sĩ phải can thiệp đặt nội khí quản, thở máy xâm lấn và can thiệp ECMO. Lúc này, phổi của Dũng đã tổn thương nặng, đông đặc đến 80% thể tích phổi. Tính mạng của chàng trai trẻ như "đèn treo trước gió".

"Giữa lúc sự sống và cái chết đang ở ranh giới mỏng manh, chẳng còn sức lực để chống chọi nữa, nhưng tôi đã nghe thấy tiếng bác sĩ gọi 'Dũng ơi cố lên em!', 'Dũng ơi người nhà đang đợi em', 'Dậy đi em'… đã kéo tôi khỏi tay Thần chết" - Dũng nhìn xa xăm nhớ lại.

Sau khi qua cơn nguy kịch, Dũng tiếp tục chiến đấu tại Bệnh viện dã chiến số 16. "Còn niềm hạnh phúc nào hơn khi các bác sĩ coi tôi như người thân của họ, căn dặn tôi không được bỏ cuộc, phải suy nghĩ tích cực, họ sẽ chiến đấu cùng tôi cho đến giây phút cuối cùng" - anh Dũng cười nói.

Đến ngày 23-2-2022, kỳ tích đã đến với gia đình, các bác sĩ và bản thân Dũng vỡ òa trong hạnh phúc vì anh đã cai được máy thở sau nhiều tháng liền "sống chung với dây nhợ". Từ nay, anh chỉ cần chăm chỉ dưỡng bệnh, tập vật lý trị liệu là sẽ sớm quay về cuộc sống thường nhật.

Suốt những tháng ngày dài chiến đấu với bệnh tật, từ một người tưởng chừng như không qua khỏi, nếu sống cũng sẽ mang trên mình nhiều di chứng "hậu COVID-19", nhưng giờ đây sức khỏe của Dũng đã hồi phục, cuộc sống đã quay trở lại bình thường. Mọi sinh hoạt của chàng trai 28 tuổi này đều có thể tự lo liệu và hạnh phúc bên gia đình mình, cạnh cô công chúa nhỏ.

Anh nói: "Nhờ các bác sĩ, tôi được trở về với cuộc sống thêm lần nữa. Khác với trước đây, giờ tôi cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình hơn, biết trân quý sức khỏe, biết ơn các bác sĩ đã chữa trị cho mình.

Trước kia, tôi không phải là người nhìn thấy nhiều điều tích cực, nhưng giờ mọi thứ đã khác. Tôi thấy yêu thương, trân quý các bác sĩ nhiều hơn, cảm thấy cuộc sống lạc quan hơn, và nhất định tôi sẽ giúp đỡ những người xung quanh mình nhiều hơn, như cách các bác sĩ đã hồi sinh tôi".

COVID-19 ập đến và đi qua đã để lại những mất mát quá nặng nề. Nhưng đó không phải là tất cả, đặc biệt với Dũng đã làm thay đổi cách nghĩ về cuộc đời, sống biết "yêu thương và trách nhiệm hơn". Và anh bảo sẽ không bao giờ quên các bác sĩ và điều dưỡng đã điều trị cho mình, đặc biệt là bác sĩ Giang Minh Nhật - trưởng khoa hồi sức tích cực Bệnh viện dã chiến số 16 (Bệnh viện Nhân dân Gia Định).

"Tôi có hẹn với các bác sĩ, trong đó có bác sĩ Nhật - người giúp tôi hồi sinh - vào tuần sau. Tôi coi anh như người anh trai của mình và không bao giờ quên họ suốt cuộc đời này. Cảm ơn các y, bác sĩ đã cho tôi cuộc đời mới" - Dũng nói từ tận đáy lòng mình.

Cùng Tuổi Trẻ gửi lời tri ân

Năm 2021, hàng chục nghìn bác sĩ, điều dưỡng, sinh viên y khoa các trường đại học, chiến sĩ quân y… từ mọi miền đã tới các tỉnh thành phía Nam, trong đó có TP.HCM, để cùng các địa phương chống dịch COVID-19. Trong đồ bảo hộ bít bùng, khẩu trang kín mít, nhiều bệnh nhân không biết mặt người ngày đêm điều trị, chăm sóc mình.

Rất nhiều cảm xúc, lưu luyến, nhiều lời cảm ơn chưa kịp nói khi người bệnh xuất viện, khi các bác sĩ, điều dưỡng... rời đi lúc đại dịch bớt căng thẳng.

Tuổi Trẻ Online mời bạn gửi lời tri ân những thiên thần áo trắng, chia sẻ các kỷ niệm, cảm xúc, kỷ vật còn lưu giữ trong những ngày bạn hoặc người thân điều trị COVID-19. Bài viết, hình ảnh xin gửi về: [email protected].

Tuổi Trẻ Online cảm ơn bạn.

Nhớ mãi ngày em mang đàn violin nhập viện điều trị COVID-19, biến sân thượng thành sân khấuNhớ mãi ngày em mang đàn violin nhập viện điều trị COVID-19, biến sân thượng thành sân khấu

TTO - Mặc giọng hát còn run run bởi những cơn mệt bất chợt, sau khi rời bệnh viện dã chiến ít hôm, hai chị em Vĩnh Ái (16 tuổi), Vĩnh An (15 tuổi) đã cần mẫn ngày đêm soạn lời, viết nhạc và thực hiện ca khúc ‘Kỷ niệm 6 cả đời khó quên’ đầy ấn tượng.

Nguồn bài viết