Tòa án Hong Kong cho tại ngoại 15 nhân vật đối lập

3 năm trước 264
Tòa án Hong Kong cho tại ngoại 15 nhân vật đối lập - Ảnh 1.

Người ủng hộ 47 nhân vật đối lập tập trung tại Tòa án sơ thẩm Tây Cửu Long ngày 4-3 - Ảnh: REUTERS

47 người Hong Kong, trong đó có nhiều nhà hoạt động đòi dân chủ, đã bị bắt và truy tố cùng một tội danh âm mưu lật đổ nhà nước theo Luật đảm bảo an ninh CHND Trung Hoa tại Hong Kong, gọi tắt là Luật an ninh Hong Kong.

Tất cả những nhân vật trên đã ra tòa từ ngày 1-3. Giới ngoại giao nước ngoài và các tổ chức đấu tranh quyền lợi đang tiếp tục theo dõi kỹ lưỡng vụ việc.

Diễn biến này đến sau sự ra đời của Luật an ninh quốc gia mới do Trung Quốc ban hành vào tháng 6-2020.

Các cuộc điều trần diễn ra đến tận khuya trong ba ngày liên tiếp, khiến một số bị cáo đổ bệnh và phải nhập viện. Vì những trường hợp này, giới quan sát đã tỏ ra nghi ngờ về điều kiện sinh hoạt của các nhà hoạt động bị bắt giữ.

Luật của Hong Kong cấm các hãng truyền thông đưa tin về nội dung của những cuộc điều trần trên. Một kháng nghị nhằm dỡ bỏ những hạn chế đó để phục vụ mục đích minh bạch đã bị tòa án bác bỏ vào ngày 4-3.

Các nhân vật đối lập, tuổi từ 23 đến 64, bị cáo buộc tổ chức và tham gia cuộc "bầu cử sơ bộ" vào tháng 7 năm ngoái. Đây là cuộc bầu cử không chính thức do những người đấu tranh đòi dân chủ cho Hong Kong tổ chức, với mục đích chọn ra những người có tiềm năng nhất cho cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp Hong Kong.

Chánh án Victor So cho phép 15/47 người được tại ngoại. Tuy nhiên, hiện những người này vẫn đang bị tạm giam sau khi công tố viên của chính quyền tuyên bố sẽ kháng cáo.

Các nước phương Tây, bao gồm Anh và Mỹ, kịch liệt phản đối việc bắt giữ 47 người này.

 Hong Kong rơi từ top đầu xuống 107Xếp hạng nền kinh tế tự do nhất thế giới: Hong Kong rơi từ top đầu xuống 107

TTO - Lần đầu tiên trong 25 năm, Hong Kong không còn đứng đầu bảng xếp hạng các nền kinh tế tự do nhất khi rơi xuống vị trí 107.

Nguồn bài viết