Tên lửa Israel san phẳng tòa nhà có truyền thông quốc tế

2 năm trước 554
Tên lửa Israel san phẳng tòa nhà có truyền thông quốc tế - Ảnh 1.

Tòa nhà đặt văn phòng AP và Al Jazeera bị san bằng trong ít phút sau khi trúng tên lửa Israel - Ảnh: REUTERS

Phóng viên của Hãng thông tấn AFP đã chứng kiến khoảnh khắc tên lửa Israel lao xuống tòa nhà Jala ở Dải Gaza và phá hủy tan tành nơi này. Al Jazeera sau đó xác nhận tòa nhà đặt văn phòng của đài và nhiều hãng tin quốc tế khác ở Gaza đã bị tên lửa Israel phá hủy.

Hiện chưa rõ con số thương vong sau vụ không kích. Một nhà báo của AP cho biết chủ sở hữu tòa nhà Jala đã được Israel cảnh báo trước khi tấn công.

Tòa nhà bị tên lửa Israel đánh sập trong vòng 30 giây - Nguồn: TWITTER

Trong một tuyên bố gần như ngay lập tức, quân đội Israel xác nhận sự việc, đồng thời cho biết những người bên trong đã được "cho thời gian rộng rãi để sơ tán".

Lý giải về động cơ tấn công, quân đội Israel cho biết tòa nhà là nơi tập trung các thiết bị tình báo của lực lượng Hamas. "Lực lượng khủng bố Hamas đã sử dụng các hãng tin dân sự như một lá chắn sống", quân đội Israel nêu lập luận.

Jawad Mehdi, chủ tòa nhà Jala, cho biết ông chỉ được phía Israel cho 1 tiếng đồng hồ để sơ tán tất cả người bên trong. Ngoài văn phòng các hãng tin quốc tế, tòa nhà Jala còn có một số căn hộ có người sinh sống.

Tên lửa Israel san phẳng tòa nhà có truyền thông quốc tế - Ảnh 3.

Khoảnh khắc tòa nhà Jala trúng loạt tên lửa đầu tiên. Trong ảnh có thể thấy một tên lửa đang lao thẳng xuống tòa nhà - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP, ông Mehdi đã cố gắng xin phía Israel thêm 10 phút để các nhà báo sơ tán máy móc nhưng không được chấp nhận. Hơn 1 tiếng sau khi thông báo, tên lửa Israel bay đến và đánh sập tòa nhà, tạo ra một cột khói và bụi hình nấm khổng lồ.

Đài Al Jazeera đã phát cảnh tòa nhà đổ sụp sau khi trúng tên lửa. Nhà báo Wael al-Dahdouh, trưởng đại diện Al Jazeera tại Dải Gaza, nói ông cảm thấy "buồn và kinh khủng" khi quân đội Israel nhắm vào truyền thông quốc tế.

Các vụ không kích của Israel nhắm vào Gaza đã khiến hơn 1.000 người bị thương và 139 người chết, trong đó có 39 trẻ em. Ở chiều ngược lại, chính quyền Israel cho biết rocket của Hamas khiến 8 người ở Israel thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em.

Tên lửa Israel san phẳng tòa nhà có truyền thông quốc tế - Ảnh 4.

Tòa nhà nghiêng và đổ sập nhưng không ảnh hưởng đến các công trình xung quanh - Ảnh: REUTERS

"Israel muốn bịt miệng truyền thông" 

Quyền Tổng giám đốc của Al Jazeera, ông Mostefa Souag, gọi vụ không kích của Israel là "man rợ". Theo ông Souag, "mục đích của tội ác kinh khủng mà Israel vừa gây ra là để bịt miệng truyền thông và che giấu những đau khổ, sự tàn sát chưa kể hết đối với người dân Gaza". 

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng tin AP của Mỹ, ông Gary Pruit cũng bày tỏ lo ngại về vụ tấn công. "Thế giới sẽ biết ít hơn những gì đang xảy ra tại Dải Gaza vì hành động hôm nay của Israel", ông Pruit nêu quan điểm. 

Trong một tuyên bố trên Twitter cá nhân, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Washington đã trực tiếp yêu cầu Tel Aviv đảm bảo an toàn cho các nhà báo và truyền thông tại Trung Đông. 

 Trước các chỉ trích, đại diện quân đội Israel tuyên bố nước này không nhắm vào truyền thông quốc tế và việc không kích tòa nhà là hoàn toàn chính đáng.

Gia đình 10 người Palestine chết thảm vì tên lửa IsraelGia đình 10 người Palestine chết thảm vì tên lửa Israel

TTO - Toàn bộ 10 người trong một gia đình thuộc họ tộc Abu Hatab bị vùi chết khi nơi trú ẩn của họ trúng tên lửa Israel. Theo giới chức y tế Palestine, đau xót nhất khi có đến 8 trẻ em trong số những người thiệt mạng.

Nguồn bài viết