Tài xế, shipper Đà Nẵng hoạt động trở lại, hồi hộp 'như thuở mới vào nghề'

2 năm trước 272

Tài xế, shipper ở Đà Nẵng vui mừng khi được hoạt động trở lại và không quên phòng dịch - Video: ĐOÀN NHẠN

Các hãng kinh doanh vận tải đều vui với thông tin này, và vui nhất có lẽ là những tài xế trẻ đang chật vật mưu sinh từ những cuốc xe giữa mùa dịch.

Thông tin được hoạt động lại từ sáng 28-5 khiến anh Phạm Hữu Tuấn (25 tuổi) - một shipper ở Đà Nẵng - vui đến nỗi trằn trọc suốt đêm qua. Sáng nay anh dậy từ sớm, rời căn phòng trọ chật hẹp của mình sau hơn 10 ngày chờ đợi. 

Nhưng phải đến gần trưa, app của Tuấn mới nhận được đơn hàng đầu tiên. Anh chia sẻ, những tưởng ngày dịch thì shipper sẽ "có ăn" nhưng "cũng hên xui lắm". Từ đợt dịch thứ 3 này, người dân đã thận trọng hơn, họ hạn chế đặt hàng online vì ngại gặp shipper.

Tài xế, shipper Đà Nẵng hoạt động trở lại, hồi hộp như thuở mới vào nghề - Ảnh 2.

Sáng 28-5, các shipper và tài xế xe ôm công nghệ ngồi ở vỉa hè chờ đợi hoàn thành thủ tục xác minh đã xét nghiệm COVID-19, để được quay lại công việc - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Tuấn rời quê Quảng Bình vào thành phố kiếm việc làm, vừa nuôi bản thân vừa phụ ba mẹ ở quê trang trải. Mấy tháng anh theo nghề shipper cũng chính là thời điểm Đà Nẵng liên tiếp hứng chịu 3 đợt dịch.

Anh Tuấn tâm sự: "Những ngày phải nghỉ làm, mình chỉ loanh quanh 4 bức tường trong phòng trọ, chỉ đi mua hộp cơm rồi lại quay về phòng. Hơn 10 ngày qua mình cũng đã tiêu ngót tiền dành dụm, ngồi tính toán hay là về quê, nhưng về quê lại sợ lỡ mình nhiễm bệnh thì mang dịch đi khắp nơi nên lại thôi".

Khi nghe thông tin thành phố cho shipper hoạt động, việc đầu tiên Tuấn làm là gọi về thông báo cho gia đình để ba mẹ đỡ lo.

Tài xế, shipper Đà Nẵng hoạt động trở lại, hồi hộp như thuở mới vào nghề - Ảnh 3.

Nhiều tài xế và shipper chia sẻ họ lo lắng nhất là khi gặp những khách hàng không đeo khẩu trang - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Cũng chung niềm vui như Tuấn, anh Phạm Thắng (29 tuổi) là tài xế xe ôm công nghệ, không giấu được vẻ phấn khởi khi quay về với công việc. Đến gần trưa công ty mới xong xác nhận đã xét nghiệm COVID-19 cho anh, suốt sáng nay anh Thắng cứ cầm điện thoại ngồi chờ vắt vẻo bên bóng cây ven đường.

Gần trưa thì app của anh được hoạt động, nhận cuốc khách đầu tiên khiến anh hào hứng như thuở mới vào nghề. Hơn 3 năm chạy xe ôm công nghệ, thời điểm này là lúc anh Thắng thấy khó khăn nhất. 

Vợ anh làm công nhân ở Khu công nghiệp Hòa Cầm, vì có liên quan đến một ca bệnh mà chị thành F3 phải nghỉ việc cách ly tại nhà, anh cũng ngưng việc. Vậy là hai vợ chồng cùng đứa con nhỏ sinh hoạt tằn tiện trong nỗi lo sợ dịch kéo dài.

Tài xế, shipper Đà Nẵng hoạt động trở lại, hồi hộp như thuở mới vào nghề - Ảnh 4.

Các shipper quay lại công việc không quên nhắc nhau 5K phòng dịch - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Hơn chục ngày nghỉ việc, anh có chạy đi xin phụ hồ ở mấy công trình nhưng người ta cũng không nhận nên đành ở nhà chăm con và theo dõi tin tức chờ ngày được chạy lại. Nghe tin được đi làm lại hai vợ chồng "mừng lắm nhưng cũng lo". Anh bảo vì có thông tin một ca nhiễm là tài xế xe ôm nên vợ chồng anh lại càng lo hơn.

"Chở khách mùa dịch nguy hiểm lắm vì mình phải tiếp xúc với nhiều người và lui tới nhiều nơi phức tạp. Trên xe khách hỏi mình phải tiếp chuyện. Nên anh em tài xế hay đùa nhau chở khách mùa dịch cũng là nghề mạo hiểm" - anh Thắng cười.

App báo có cuốc, anh Thắng đeo thêm một lớp khẩu trang mừng rỡ lên đường. Trên đường phố Đà Nẵng bắt đầu xuất hiện những màu áo xanh, đỏ của các tài xế trẻ, các shipper chạy đua giữa mùa dịch với nỗi lo cơm áo, gia đình. Không quên sự nguy hiểm tiềm ẩn, họ nhắc nhau phải thận trọng hơn, đảm bảo 5K để an toàn.

Từ 6h ngày 28-5, xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi, hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô 2 bánh, giao hàng… được hoạt động trở lại sau hơn 10 ngày ngưng để phòng dịch.

Theo đó, các tài xế phải được xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Sau 7 ngày hoạt động phải xét nghiệm lần 2; đồng thời, TP Đà Nẵng cũng ra điều kiện các tài xế phải khai báo y tế điện tử hằng ngày, mở ứng dụng Bluezone… Riêng các xe dưới 9 chỗ, GrabCar vận chuyển không quá nửa số người theo quy định.

Đà Nẵng dự kiến cho shipper, taxi, Grab hoạt động trở lại vào ngày 28-5Đà Nẵng dự kiến cho shipper, taxi, Grab hoạt động trở lại vào ngày 28-5

TTO - Đây là một trong những nội dung được Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng thống nhất trong cuộc họp tối 26-5. Đà Nẵng sẽ cho phép hoạt động trở lại đối với taxi, xe công nghệ, giao hàng.

Nguồn bài viết