Trung Quốc đã hạ cánh tàu thăm dò xuống bề mặt sao Hỏa

2 năm trước 542
Trung Quốc đã hạ cánh tàu thăm dò xuống bề mặt sao Hỏa - Ảnh 1.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) giới thiệu về robot thám hiểm sao Hỏa tự hành Chúc Dung - Ảnh: REUTERS

Theo Tân Hoa xã, đây là lần đầu tiên Trung Quốc hạ cánh một tàu thăm dò xuống một hành tinh khác ngoài Trái đất.

Tàu thăm dò Thiên Vấn-1 gồm một tàu vũ trụ bay theo quỹ đạo, một tàu đổ bộ và robot tự hành Chúc Dung. Trung Quốc đã phóng Thiên Vấn-1 từ trạm phóng tàu vũ trụ Văn Xương ở đảo Hải Nam, Trung Quốc vào ngày 23-7-2020.

Tàu Thiên Vấn-1 đã di chuyển thành công vào quỹ đạo sao Hỏa hôm 10-2 sau hành trình gần 7 tháng khởi hành từ Trái đất. 

Nhiệm vụ của Thiên Vấn-1 là đáp tàu đổ bộ mang theo robot tự hành xuống bề mặt sao Hỏa để thu thập dữ liệu về nguồn nước ngầm, tìm kiếm dấu hiệu của sự sống cổ xưa trên hành tinh đỏ.

Tàu thăm dò Thiên Vấn-1 bắt đầu rời quỹ đạo sao Hỏa lúc 0h ngày 15-5 (giờ Việt Nam). Ba tiếng sau đó, tàu đổ bộ tách khỏi tàu bay theo quỹ đạo và đi vào khí quyển của sao Hỏa. 

CNSA cho biết tàu đổ bộ đã hạ cánh an toàn lên bề mặt sao Hỏa sau "9 phút kinh hoàng".

Theo Hãng tin AFP, robot tự hành Chúc Dung nặng 240kg, có 6 bánh xe và vận hành bằng năng lượng Mặt trời. Chúc Dung sẽ tiến hành khảo sát nơi tàu đổ bộ hạ cánh trước khi làm các nhiệm vụ khác.

Robot Chúc Dung sẽ thu thập dữ liệu về đất đá và bầu khí quyển sao Hỏa, tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống cổ xưa - trong đó có nước và băng dưới mặt đất, trong nhiệm vụ kéo dài 3 tháng.

Trước thành tựu của Trung Quốc, mới chỉ có Mỹ thành công trong việc đưa thiết bị tự hành đáp xuống sao Hỏa.

Tàu vũ trụ Thiên Vấn-1 của Trung Quốc đã vào quỹ đạo sao HỏaTàu vũ trụ Thiên Vấn-1 của Trung Quốc đã vào quỹ đạo sao Hỏa

TTO - Trung Quốc hôm nay 10-2 thông báo tàu vũ trụ Tianwen-1 (Thiên Vấn-1) của nước này đã vào được quỹ đạo bao quanh sao Hỏa trong sứ mệnh tìm hiểu dấu hiệu sự sống ở đây.

Nguồn bài viết