Trung Quốc tiếp tục điều tra Alibaba, ông Jack Ma gặp áp lực

2 năm trước 257
Trung Quốc tiếp tục điều tra Alibaba, ông Jack Ma gặp áp lực - Ảnh 1.

Tỉ phú Jack Ma, người sáng lập Alibaba - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters ngày 19-4 dẫn lời phía Minmetals xác nhận Cơ quan giám sát thị trường Trung Quốc (SAMR) trong vài ngày trước đã gửi thông báo về việc điều tra liên doanh giữa công ty kinh doanh khoáng sản này với Alibaba.

Liên doanh của Minmetals và Alibaba được thành lập năm 2015. Reuters cho biết phía Alibaba từ chối bình luận về thông tin lần này.

Cuộc điều tra mới nhất của SAMR tiếp tục gây chú ý khi nhằm vào Alibaba, sau khi công ty do tỉ phú Jack Ma sáng lập vừa bị phạt 2,75 tỉ USD về vi phạm độc quyền.

Hành vi độc quyền được hiểu là cách các doanh nghiệp triệt tiêu sự cạnh tranh của đối thủ bằng cách buộc khách hàng phải chọn "một trong hai". Trong trường hợp của Alibaba, công ty này bị cáo buộc ép người bán hàng phải bán sản phẩm độc quyền trên nền tảng của họ.

Mức phạt 2,75 tỉ USD này tương đương với 4% doanh số nội địa của Alibaba năm 2019, theo một tuyên bố từ Cơ quan giám sát thị trường Trung Quốc (SAMR) ngày 10-4.

Alibaba ngoài ra cũng bị yêu cầu thực hiện "những biện pháp khắc phục toàn diện", bao gồm tăng cường kiểm soát nội bộ, duy trì cạnh tranh công bằng, bảo vệ các doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng trên nền tảng của mình.

Đại gia công nghệ này cũng sẽ phải nộp báo cáo về khả năng tự điều chỉnh cho cơ quan có thẩm quyền trong ba năm liên tiếp.

Hôm 17-4, Reuters dẫn một số nguồn thạo tin nói Ant Group - nhánh công nghệ tài chính của Alibaba - đang tìm các phương án cho ông Ma thoái vốn và từ bỏ quyền kiểm soát Ant.

Tham vọng của Trung Quốc nhìn từ AlibabaTham vọng của Trung Quốc nhìn từ Alibaba

TTO - Nếu tự chủ về công nghệ là trọng tâm trong kế hoạch kinh tế của Trung Quốc, vụ điều tra Alibaba là cách Bắc Kinh gửi gắm thông điệp về chính sách phát triển sắp tới.

Nguồn bài viết