Trung Quốc nói nước này sẽ có 630.000 ca nhiễm/ngày 'nếu chống dịch kiểu Mỹ'

2 năm trước 210
Trung Quốc nói nước này sẽ có 630.000 ca nhiễm/ngày nếu chống dịch kiểu Mỹ - Ảnh 1.

Các nhân viên cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày cho người dân tại một cộng đồng dân cư bị cách ly ở quận Kim Phượng, thành phố Ngân Xuyên, khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ, tây bắc Trung Quốc ngày 21-10-2021 - Ảnh: XINHUA

Ngày 27-11, tờ Thời báo Hoàn Cầu đưa tin trang web của CDC Trung Quốc vừa công bố một báo cáo hàng tuần với tiêu đề "Sống chung với COVID-19: Những ước tính và viễn cảnh".

Theo báo cáo, nếu Trung Quốc áp dụng phương pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch COVID-19 theo kiểu Mỹ, nước này sẽ ghi nhận tới 630.000 ca nhiễm mỗi ngày.

CDC Trung Quốc cho biết trong số 630.000 ca dương tính này, sẽ có 10.000 ca bệnh nặng. Điều này sẽ khiến hệ thống chăm sóc y tế của Trung Quốc bị quá tải và gây ra thảm họa cho quốc gia đông dân nhất thế giới.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ đã sử dụng kịch bản đại dịch trong đời thực ở các quốc gia là Mỹ, Anh, Israel, Tây Ban Nha và Pháp, để từ đó đánh giá các hậu quả tiềm ẩn tương ứng nếu các chiến lược ứng phó với COVID-19 ở các nước này được áp dụng ở Trung Quốc.

Họ cảnh báo vào thời điểm hiện tại, Trung Quốc chưa thể sẵn sàng áp dụng các chiến lược "mở cửa" chỉ dựa vào giả thuyết về miễn dịch cộng đồng nhờ tiêm chủng - vốn được một số nước phương Tây ủng hộ.

Tại lễ khai mạc Diễn đàn truyền thông Internet Trung Quốc ở tỉnh Quảng Đông tuần này, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Trung Quốc Chung Nam Sơn nói rằng một số nước phương Tây rất coi trọng tự do cá nhân.

Ông Chung cho rằng "họ có quyền tự do không đeo khẩu trang, tự do tụ tập và quyền tự do không tiêm chủng", nhưng kết quả chính là sự lây lan của dịch bệnh, và một số lượng lớn ca nhiễm và tử vong do COVID-19.

Ông Chung lập luận: "Nhưng trong cuộc chiến đối phó các sự kiện y tế cộng đồng toàn cầu, Trung Quốc chú trọng đến quyền con người cao nhất: Đó là quyền được sống, và quan trọng hơn là quyền được khỏe mạnh. Mọi người đeo khẩu trang, hạn chế các hoạt động một cách có ý thức và hợp tác với công tác xét nghiệm PCR để giảm sự lây lan của virus".

Theo ông Chung, tỉ lệ bệnh nhân COVID-19 ở Trung Quốc là 8,9 bệnh nhân/100.000 người, chỉ bằng 1/1.678 tỉ lệ của Mỹ. Còn tỉ lệ tử vong do COVID-19 ở Trung Quốc là 0,4 ca tử vong/100.000 người, bằng 1/606 tỉ lệ của Mỹ.

Trong khi hầu hết các nước trên thế giới đang tìm cách sống chung với COVID-19, Trung Quốc là nước lớn duy nhất còn theo đuổi chiến lược "Zero COVID" (quét sạch ca nhiễm trong cộng đồng).

Nhiều chuyên gia cho rằng nền kinh tế Trung Quốc lớn đến mức họ có thể làm mọi thứ họ muốn mà không cần phải mở cửa. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều nước mở cửa trở lại, nếu Trung Quốc theo đuổi chiến lược này đến cùng, có nguy cơ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ bị cô lập trong những năm tới.

Chuyên gia Trung Quốc tự tin Bắc Kinh đối phó được biến thể mớiChuyên gia Trung Quốc tự tin Bắc Kinh đối phó được biến thể mới

TTO - Chuyên gia Chung Nam Sơn của Trung Quốc cảnh báo biến thể Omicron có thể gây ra nhiều thách thức hơn cho công tác ngăn chặn và kiểm soát đại dịch. Tuy nhiên, giới chuyên gia nước này nói không cần hoảng sợ.

Nguồn bài viết