Trung Quốc, Nhật Bản tuyên bố mở kho dầu dự trữ

2 năm trước 177
Trung Quốc, Nhật Bản tuyên bố mở kho dầu dự trữ - Ảnh 1.

Cơ sở dự trữ dầu quốc gia Shibushi của Nhật Bản - Ảnh: REUTERS

Hôm 23-11, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ lấy ra hàng triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược, nhằm phối hợp với Trung Quốc và các nước châu Á khác hạ nhiệt giá dầu.

Trước đó, các thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) tiếp tục phớt lờ lời kêu gọi tăng nguồn cung dầu thô cho thế giới.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 24-11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên từ chối bình luận về việc liệu Bắc Kinh có tham gia chiến dịch phối hợp đa quốc gia của Mỹ hay không.

“Trung Quốc sẽ sắp xếp giải phóng nguồn dầu thô từ kho dự trữ quốc gia theo nhu cầu thực tế của mình”, ông Triệu nói.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, thông tin chi tiết về kế hoạch này sẽ sớm được công bố.

Cũng trong ngày 24-11, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio xác nhận chính phủ của ông sẽ mở kho dự trữ dầu thô, hưởng ứng lời kêu gọi từ phía Mỹ.

Ông Kishida cho biết công tác này sẽ được thực hiện theo đúng pháp luật Nhật Bản và chỉ cho phép mở kho dự trữ trong trường hợp có nguy cơ đứt gãy nguồn cung.

“Chúng tôi đã làm việc cùng phía Mỹ để ổn định thị trường dầu quốc tế. Chúng tôi quyết định cùng Mỹ bán một phần dầu từ kho dự trữ quốc gia, theo hướng không vi phạm luật hiện hành (của Nhật) về dự trữ dầu”, ông Kishida nói.

Vài tiếng trước khi ông Kishida phát biểu, Bộ trưởng Công nghiệp Koichi Hagiuda thông báo Nhật Bản sẽ giải phóng “vào trăm nghìn kilô-lít” dầu từ kho dự trữ quốc gia.

1 kilô-lít tương đương khoảng 6,3 thùng dầu. Tổng kho dự trữ dầu quốc gia của Nhật Bản hiện là khoảng 490 triệu thùng.

Tuy nhiên, cả ông Kishida và ông Hagiuda đều chưa thông báo thời điểm chính xác cho động thái này.

Các quan chức Bộ Công nghiệp Nhật Bản cho biết họ đang chuẩn bị kế hoạch chi tiết.

Các nước lớn đồng loạt Các nước lớn đồng loạt 'xả' kho dầu dự trữ, riêng Mỹ 50 triệu thùng

TTO - Ngày 23-11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh mở kho dự trữ chiến lược, "xả" 50 triệu thùng dầu cùng lúc với các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Vương quốc Anh.

Nguồn bài viết