Trung Quốc chỉ trích Mỹ hoang tưởng với dự luật tăng cường cạnh tranh mới

2 năm trước 226
Trung Quốc chỉ trích Mỹ hoang tưởng với dự luật tăng cường cạnh tranh mới - Ảnh 1.

Ông Uông Văn Bân, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Ảnh: GLOBAL TIMES

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện - ông Chuck Schumer - tuyên bố dự luật mới, có tên Đạo luật cạnh tranh và sáng tạo Mỹ (USICA), sẽ đem tới khoản đầu tư lớn nhất “trong nhiều thế hệ” cho hoạt động nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật của Mỹ.

Theo Hãng tin AFP, USICA được xem là một phần quan trọng trong nỗ lực của Mỹ để tránh viễn cảnh bị Bắc Kinh vượt mặt trong cuộc cạnh tranh công nghệ mới hiện nay.

Trước động thái này, Ủy ban đối ngoại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức Quốc hội) cáo buộc dự luật mới của Mỹ là nỗ lực can thiệp vào vấn đề nội bộ của họ. 

Cơ quan này cũng cho rằng dự luật trên sẽ xâm phạm “quyền hợp pháp được phát triển dựa vào công nghệ và độc lập kinh tế” của Trung Quốc.

Theo Hãng tin Tân Hoa xã, ủy ban trên cho rằng USICA “phản ánh chủ nghĩa vị kỷ hoang tưởng đã làm sai lệch đi ý nghĩa ban đầu của sáng tạo và cạnh tranh”.

Phía Trung Quốc cũng chỉ trích dự luật này “đầy tâm lý chiến tranh lạnh và định kiến ý thức hệ".

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi Washington ngừng khuyến khích các dự luật nhằm củng cố năng lực cạnh tranh của Mỹ với công nghệ Trung Quốc, cũng như ngừng coi Trung Quốc là một mối đe dọa.

Theo Hãng tin Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Uông Văn Bân - tuyên bố Mỹ không nên đối xử với họ như một kẻ thù tưởng tượng.

Ông Uông cho biết Mỹ chính là kẻ thù lớn nhất của bản thân họ, đồng thời kêu gọi Mỹ ngừng gây tổn thương cho quan hệ và hợp tác giữa hai nước.

Nếu thành luật, USICA sẽ đầu tư hơn 200 tỉ USD vào sản xuất, công nghệ, cũng như hoạt động nghiên cứu và phát triển.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật tung hàng trăm tỉ đôla đối phó Trung QuốcThượng viện Mỹ thông qua dự luật tung hàng trăm tỉ đôla đối phó Trung Quốc

TTO - Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer tuyên bố dự luật sẽ giúp nước Mỹ đổi mới, tăng cường sản xuất và dư sức cạnh tranh với Trung Quốc trong các ngành công nghiệp của tương lai.

Nguồn bài viết