Trung Quốc chuẩn bị 'cải tiến' bầu cử Hong Kong

3 năm trước 288
Trung Quốc chuẩn bị cải tiến bầu cử Hong Kong - Ảnh 1.

Ông Trương Nghiệp Toại (giữa), người phát ngôn của Quốc hội Trung Quốc, phát biểu ngày 4-3 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Tân Hoa Xã cho biết Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc của Trung Quốc sẽ xem xét dự thảo nghị quyết mới về việc “cải tiến hệ thống bầu cử Hong Kong” trong vài ngày tới.

Gần 5.000 đại biểu và cố vấn chính phủ đã có mặt tại Bắc Kinh để tham dự kỳ họp thứ tư Ủy ban toàn quốc hội nghị chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc (Chính hiệp) khóa 13.

Sau khi khai mạc vào chiều 4-3, cuộc họp này dự tính sẽ bắt đầu từ ngày 5-3 và kéo dài một tuần.

Điều đó đồng nghĩa là Trung Quốc sẽ công bố quyết định liên quan đến dự thảo nghị quyết nêu trên trong tuần sau.

Phát biểu ngày 4-3, người phát ngôn của Quốc hội Trung Quốc, ông Trương Nghiệp Toại, cho biết Bắc Kinh có quyền lực và trách nhiệm để đưa ra quyết định ở tầm hiến pháp về việc cải tiến hệ thống bầu cử ở Đặc khu hành chính Hong Kong.

Hãng tin Bloomberg nhận xét đây là động thái mới nhất của Bắc Kinh nhằm hạn chế bất đồng quan điểm tại Hong Kong.

Quốc hội Trung Quốc từng nhanh chóng thông qua Luật an ninh quốc gia mới đối với thành phố này hồi năm ngoái. Kể từ đó, Bắc Kinh đã bắt khoảng 100 nhân vật đối lập, cựu nghị sĩ và nhà hoạt động dựa vào đạo luật ấy.

Trong những tuần gần đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhiều quan chức Trung Quốc đã kêu gọi thực hiện các động thái mới để đảm bảo “những người yêu nước” sẽ điều hành Hong Kong, đồng thời thực hiện nhiều cuộc họp để bàn về các thay đổi trong hệ thống bầu cử tại đó.

Trong số những phương án đang được cân nhắc, một số kế hoạch hướng tới việc giảm số ghế các nhóm đối lập và nhà tài phiệt được phép nắm giữ trong số 1.200 ghế ủy ban bầu chọn trưởng đặc khu Hong Kong.

Tòa án Hong Kong cho tại ngoại 15 nhân vật đối lậpTòa án Hong Kong cho tại ngoại 15 nhân vật đối lập

TTO - Tòa án sơ thẩm Tây Cửu Long ngày 4-3 đã cho tại ngoại 15 trong số 47 nhân vật đối lập tại Hong Kong. Những người này bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền theo Luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc.

Nguồn bài viết