TP Hồ Chí Minh đề xuất cấp thẻ tài khoản hỗ trợ cho trẻ em mồ côi vì COVID-19

2 năm trước 205
Chú thích ảnhLiên đoàn Lao động quận Bình Tân trao quà cho con em lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. 

Theo Sở LĐTBXH TP Hồ Chí Minh, toàn thành phố có 383 người cao tuổi neo đơn và 2.151 trẻ em mồ côi do ảnh hưởng của dịch COVID-19. TP Hồ Chí Minh cũng có 1.413 trẻ em mồ côi trước đó (không vì COVID-19). Để đảm bảo công bằng, Sở LĐTB-XH TP Hồ Chí Minh đề xuất hỗ trợ tất cả 3.564 trẻ em mồ côi nói chung và 383 người cao tuổi neo đơn vì COVID-19.

Trong đó, đối với người cao tuổi neo đơn do dịch COVID-19, ngoài việc đúng tiêu chí hưởng của chính sách trợ cấp xã hội thì được đề xuất hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách của TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, Sở đề xuất Thành phố cấp thẻ bảo hiểm y tế  (BHYT) được hưởng chính sách 100%, không đóng thêm bất kỳ khoản phí nào khi đi khám chữa bệnh nội, ngoại trú, viện phí; cấp thẻ miễn phí khi đi lại bằng phương tiện cộng cộng, các khu vui chơi giải trí, văn hóa, văn nghệ, các câu lạc bộ, thể dục thể thao và các dịch vụ tốn phí khác.

Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh sẽ cấp số tài khoản ngân hàng/thẻ ATM cho trẻ em và người già neo đơn... Đối với người cao tuổi neo đơn có con, người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng tử vong do COVID-19 với mức từ 480.000 – 1 triệu đồng/người/tháng, tùy hoàn cảnh. 

Đối với trẻ em mồ côi do dịch COVID-19, ngoài việc đúng tiêu chí hưởng của chính sách trợ cấp xã hội, được đề xuất hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách của TP Hồ Chí Minh. Các chính sách hỗ trợ bao gồm: các em được học miễn học phí đến hết chương trình phổ thông trung học; cấp thẻ BHYT miễn phí được hưởng chính sách 100%, không phải đóng thêm bất kỳ khoản phí nào khi đi khám chữa bệnh, nằm viện, viện phí...

Đặc biệt, để đảm bảo công bằng, bình đẳng cho tất cả trẻ em mồ côi nói chung và trẻ em mồ côi do đại dịch COVID-19, Sở cũng đã đề xuất tất cả 1.413 trẻ em mồ côi (không vì COVID-19) hiện đang hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng được hỗ trợ thêm 480.000đồng/em/tháng đến năm 18 tuổi, bằng mức chuẩn của trợ cấp xã hội tại thành phố.

Nguồn bài viết