TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu tìm cách giải tỏa ùn tắc hàng ở cảng Cát Lái

2 năm trước 211
TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu tìm cách giải tỏa ùn tắc hàng ở cảng Cát Lái - Ảnh 1.

Hiện nay nhiều cơ quan ban ngành cùng nhanh chóng phối hợp triển khai các giải pháp để giảm ùn tắc cho cảng Cát Lái - Ảnh: HẢI KIM

Tại buổi họp với Tổng cục Hải quan ngày 5-8, Tân Cảng Sài Gòn đã đề xuất trường hợp cảng Tân Cảng Hiệp Phước đầy thì cơ quan hải quan cho phép di chuyển hàng đến cảng khác thuộc hệ thống.

Trong giai đoạn cao điểm do giãn cách xã hội, cảng Cát Lái sẽ tạm ngưng chuyển container hàng nhập từ khu vực Cái Mép về cảng này để giao cho khách hàng, ngoại trừ các lô hàng do khách cam kết nhận hàng trong vòng hai ngày kể từ ngày container được dỡ lên bãi cảng Cát Lái và được xác nhận đủ năng lực thực hiện.

Đối với hàng hóa tại Tân Cảng Hiệp Phước, cảng chỉ tiếp nhận container không quá 7 ngày so với thời điểm dự kiến tàu đến cảng.

Tạm ngưng chuyển container hàng nhập từ cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Cát Lái để giao hàng cho khách, ngoại trừ các lô hàng do khách cam kết nhận hàng trong vòng 3 ngày kể từ khi container được dỡ lên bãi cảng Cát Lái và được Trung tâm điều độ cảng xác nhận đủ năng lực thực hiện.

Tân Cảng Sài Gòn cho biết sẽ miễn phí giao nguyên container cho khách hàng, miễn phí lưu bãi, miễn phí 24 giờ vận hành container lạnh, hỗ trợ thực hiện thủ tục sửa chữa manifest vận đơn đổi cảng đích sau khi khách hàng đã hoàn tất đầy đủ thủ tục trên hồ sơ giấy và trên hệ thống thông tin một cửa quốc gia, bắt đầu hiệu lực từ ngày 7-8.

Cũng theo thông báo mới, các hãng tàu khi muốn chuyển container từ cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT) về TP.HCM cần phải gửi danh sách các container cần vận chuyển gấp, kèm theo cam kết tiếp nhận của khách hàng: hoàn tất mọi thủ tục hải quan liên quan đến việc nhận hàng trong vòng 48 giờ kể từ khi container hạ bãi Cát Lái. 

Cảng này cũng khuyến khích hãng tàu, khách hàng thực hiện điều chỉnh cảng đích về các cảng cạn ICDs liên kết khác tại vị trí thuận tiện cho việc tiếp nhận hàng, đồng thời có chính sách hỗ trợ, giảm 50% phí nâng, hạ container hàng, container rỗng giao nhận trực tiếp tại Tân Cảng. 

Đây được xem là những biện pháp nhằm tăng khả năng giải phóng ra khỏi cảng Cát Lái. Hiện nay, cơ quan chức năng cũng đang khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ tốt nhất giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái để cảng này có thể tiếp nhận các container hàng ra, vào cảng.

TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu tìm cách giải tỏa ùn tắc hàng ở cảng Cát Lái - Ảnh 2.

Một góc cụm cảng container Cái Mép, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Trong khi đó, ngày 5-8, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn gửi Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (chủ sở hữu cảng Cát Lái) và các công ty khai thác cảng container tại khu vực Cái Mép (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tỉnh này để giải quyết tình trạng "ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái".

Theo đó, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị những doanh nghiệp trên thông báo cho các khách hàng có phương án bốc dỡ hàng tại Cái Mép, thay vì đưa về Cát Lái, đồng thời điều chỉnh cảng đích từ cảng Cát Lái về cảng Cái Mép. 

Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ làm việc 24/7 để hỗ trợ điều chỉnh thủ tục điều chỉnh cảng đích nhanh chóng, thuận tiện cho doanh nghiệp, cũng như công bố số điện thoại của cán bộ hải quan để doanh nghiệp gọi điện, làm việc ngoài giờ hành chính.

Đối với hàng hóa đã thông quan tại Cái Mép muốn vận chuyển về TP.HCM bằng sà lan thì đề nghị Tân Cảng Sài Gòn bố trí lối đi riêng dành cho hàng hóa này như hàng hóa nội địa, theo các hướng dẫn của Tổng cục Hải quan.

Trong trường hợp cảng Cát Lái vẫn ùn ứ, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Tân Cảng Sài Gòn thông báo cho các hãng tàu cân đối, điều chỉnh các tuyến nội Á về cảng Cái Mép để giảm áp lực cho cảng Cát Lái.

Cảng Cát Lái giải tỏa container hàng tồnCảng Cát Lái giải tỏa container hàng tồn

TTO - Ngày 4-8, Cục Hải quan TP.HCM đã có cuộc họp trực tuyến với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) để cùng thống nhất cách thức triển khai việc di dời các container hàng tồn nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái.

Nguồn bài viết